Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh 2014: Thu hút hàng ngàn người tham dự

Biết tái chế rác thải vô cơ thành những vật dụng có ích cho gia đình, hiểu rõ hơn về những lợi ích của rác thải, từ đó thay đổi cách ứng xử với rác thải và tư vấn cho mọi người hiểu rõ hơn về những lợi ích của các đồ phế thải. Đó là những chia sẻ của các hộ dân khi tham gia chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh 2014” do UBND TPHCM chủ trì; Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở Công Thương, HTX Thương mại Saigon Co.op tổ chức.

Khuyến khích người dân tham gia

Chị Nguyễn Thị Nhậm, sống tại chung cư Phú Thọ, phường 15 – TP.HCM chia sẻ, qua sự hướng dẫn của những tình nguyện viên trong dự án cộng đồng xanh, giờ tôi đã có thể phân loại được rác hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ sau khi được phân loại sẽ được mang đến nhà máy sản xuất phân hữu cơ để chế biến thành phân hữu cơ, rất tốt cho canh tác và an toàn cho người sử dụng.

Vì vậy việc phân loại rác hữu cơ cẩn thận ngay từ đầu sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình sản xuất phân hữu cơ sau này. Còn rác vô cơ là loại rác không thể sử dụng được nữa, mà chỉ có thể mang đi chôn lấp tại bãi rác. Để bảo vệ môi trường, chúng ta cần giảm thiểu tối đa lượng rác vô cơ này, rác tái chế như giấy, kim loại, vỏ hộp... sẽ được vận chuyển đến các làng nghề để tái chế thành các sản phẩm mới.

Các tình nguyện viên của dự án "Cộng đồng xanh" đang thu gom rác từ các hộ dân - Ảnh: Thanh Ngân.

Cũng như chị Nhậm, nhiều hộ gia đình tại TP.HCM giờ không chỉ dừng lại ở việc thực hiện tái chế rác, họ đã hiểu rõ hơn về lợi ích của rác thải, đây hoàn toàn là nguồn nguyên liệu sản xuất chứ không phải là thứ bỏ đi.

Chị Nguyễn Thanh Ngân, điều phối chính tình nguyện viên Dự án “Cộng đồng xanh” cho biết, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2014, kêu gọi mọi người cùng kết hợp hành động giúp Việt Nam thoát khỏi nhóm 10 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và cũng là nhóm 10 nước có chất lượng không khí, môi trường ô nhiễm nhất thế giới.

90% hộ gia đình hưởng ứng thực hiện phân loại rác

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô Thị TP.HCM - Đơn vị phối hợp thực hiện dự án “Khu phố xanh hạt nhân” (dự án trọng điểm của chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh 2014) cho biết, để có thể triển khai được dự án này, ban tổ chức đã phải làm việc nhiều lần với gần 700 hộ gia đình tại quận Tân Phú, TP.HCM để thống kê những thói quen “ứng xử” với rác.

Đồng thời, tìm tiếng nói chung trong giải pháp thực hiện hoạt động phân loại, chuyển giao và tái chế rác thải từ hộ gia đình. Cuối cùng, một giải pháp đã được thống nhất đưa ra giữa người dân và ban tổ chức.

Hướng dẫn làm những sản phẩm tái chế từ rác - Ảnh: Thanh Ngân.

Cụ thể, ban tổ chức xác định lịch thu gom và cách thức thu gom phù hợp với thói quen sinh hoạt và loại rác sau phân loại. Với rác hữu cơ, nhân viên vệ sinh sẽ thu gom mỗi ngày từ 16 giờ. Còn rác vô cơ, người dân sẽ chuyển giao cho nhân viên vệ sinh vào 2 ngày thứ tư và chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ 17 giờ. Về phía người dân, khi chuyển giao lượng rác vô cơ cho nhân viên vệ sinh sẽ được quy đổi theo mức giá thị trường. Cuối tháng, lượng rác vô cơ tương ứng với số tiền mà người dân chuyển giao rác vô cơ, người dân sẽ được nhận lại sản phẩm xanh với giá trị tương ứng.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Saigon Co.op cho biết, chiến dịch “Tiêu dùng sản phẩm xanh” được phát động từ năm 2010 và đến nay, thống kê qua mỗi năm thực hiện, lượng khách tiêu thụ dành cho loại sản phẩm này luôn tăng 10% - 15% so với năm trước.

Việc duy trì và phát triển các dự án có tính chuyên sâu, bền vững mà chiến dịch đang hướng tới sẽ kỳ vọng phát huy sức mạnh, vai trò của cộng đồng trong việc xây dựng thị trường cạnh tranh lành mạnh theo hướng có lợi cho doanh nghiệp xanh, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững của môi trường. Mặt khác, từng bước thay đổi thói quen có hại cho môi trường trong cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng môi trường sống của chính mình.


  • 24/06/2014 08:00
  • Minh Phương
  • 1491