Đã có 190 dòng xe gắn máy dán nhãn năng lượng

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đến hết ngày 30/1, đã có 190 mẫu xe gắn máy được các doanh nghiệp từ sản xuất, lắp ráp tới nhập khẩu dán nhãn năng lượng công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu.

Xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải dán nhãn năng lượng từ ngày 1/1/2020. Ảnh: Thành Trung.

Theo đó, dòng xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay là Yamaha Grande chỉ với 1,69 lít/100km. Dòng xe số và côn tay tiết kiệm nhiên liệu nhất (không bao gồm xe 50cc) là Honda MSX125 với 1,48 lít/100km.

Các dòng xe khác của Yamaha, mức công bố tiêu hao nhiên liệu gồm: Dòng xe Latte là 1,8 lít/100km, Janus bản tiêu chuẩn 1,87 lít/100km, NVX tiêu chuẩn 2,23 lít/100km, FreeGo là 1,97 lít/100km.

Với Honda Việt Nam, mức công bố tiêu hao nhiên liệu cho các dòng xe phổ biến là: LEAD 2,02 lít/100km, SH125 2,46 lít/100km, Air Blade 1,99 lít/100km, Vision 1,87 lít/100km, SHMode 1,9 lít/100km.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đối với việc dán nhãn năng lượng cho xe máy, các hãng sẽ tự thử nghiệm và công bố, tự chịu trách nhiệm, không nhất thiết là phải thử nghiệm tại NETC. Tuy vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn sẽ thực hiện hậu kiểm.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 59/2018 hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Theo đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương và dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.