Hiện nay, các hệ thống chiếu sáng công cộng vận hành hiệu quả chưa cao, về ban đêm từ 22 giờ đến 6 giờ lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ít, nhưng ánh sáng đèn đường vẫn được duy trì với mật độ như khoảng thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ. Mặt khác về ban đêm, điện áp lưới điện thường cao hơn định mức do đó công suất tiêu thụ của mỗi bóng cũng tăng, điều này đã gây lãng phí điện năng. Từ thực trạng đó, các cơ quan chức năng cũng đã có một số giải pháp tiết kiệm như:
Giải pháp tắt xen kẽ các bóng trên một tuyến đường, nhưng cách làm này lại làm cho các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn khi đi trên đoạn đường có vị trí tối, vị trí sáng làm ảnh hưởng xấu đến sự điều tiết của mắt người tham gia giao thông, đồng thời ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Giải pháp thay thế các bóng đang sử dụng sang loại bóng tiết kiệm điện và giải pháp sử dụng loại chấn lưu hai cấp công suất. Các giải pháp này có chi phí đầu tư lớn và việc thay thế các bóng và chấn lưu đang sử dụng gây lãng phí, hiệu quả tiết kiệm lại không cao.
|
Tủ tiết kiệm điện chiếu sáng ATK cho phép chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm hơn - Ảnh: Internet. |
Vì vậy, một giải pháp giúp cho vận hành hệ thống chiếu sáng có hiệu quả hơn mà vẫn cho phép sử dụng lại cơ sở hạ tầng chiếu sáng hiện có, đó là sử dụng tủ tiết kiệm điện chiếu sáng ATK tập trung cho mỗi tuyến đường, với mục tiêu tiết giảm công suất điện của các bóng đèn theo nguyên tắc: Vận hành ở chế độ ổn áp trong thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ, chế độ này nếu điện áp lưới cao hơn định mức 220 V thì thiết bị tự động điều chỉnh điện áp về giá trị định mức. Vận hành vào thời gian: 22 giờ đến 6 giờ chạy ở chế độ tiết giảm công suất, tất cả các bóng đèn vẫn sáng, nhưng ở công suất tiêu thụ chỉ còn 55- 60% công suất định mức, cường độ ánh sáng có giảm theo nhưng vẫn phù hợp với mật độ hoạt động của người tham gia giao thông tại thời điểm đó.
Thiết bị tủ tiết kiệm điện chiếu sáng ATK sử dụng công nghệ thiết bị bán dẫn công suất và vi điều khiển. Việc ứng dụng công nghệ này cho phép chiếu sáng hiệu quả và tiết kiệm hơn. Mức tiết kiệm có thể đạt đến 45% điện năng tiêu thụ mà vẫn đảm bảo cường độ ánh sáng theo tiêu chuẩn lưu thông trên đường. Tổn hao năng lượng trên thiết bị thấp (<2%), đồng thời tránh được hiện tượng quá điện áp cho bóng đèn, do đó tăng được tuổi thọ của bóng đèn.