Hiện nay, hầu hết các địa phương trên cả nước đã có bộ phận chuyên trách về TKNL. Các hoạt động TKNL thời gian qua được tập trung vào các mục tiêu chính như nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và người sử dụng năng lượng. Các hoạt động tuyên truyền nổi bật như: Giờ trái đất; tổ chức giải báo chí viết về TKNL; chương trình thi đua “Hộ gia đình TKNL”; cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” và “TKNL trong công nghiệp và tòa nhà”…
|
Chương trình Giờ trái đất được mọi người dân hưởng ứng nhiệt tình - Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Lộ trình dán nhãn cho các sản phẩm tiêu thụ năng lượng đã thúc đẩy thị trường hàng hóa tiết kiệm điện. Từ năm 2010, hoạt động này bắt đầu triển khai thí điểm cho các sản phẩm đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/7/2013, các sản phẩm thuộc nhóm thiết bị gia dụng gồm: Thiết bị chiếu sáng (bóng đèn huỳnh quang, đèn compact, balast điện tử và điện từ); quạt điện; điều hòa; tủ lạnh; nồi cơm điện; máy giặt lồng đứng; máy thu hình bắt buộc phải dán nhãn năng lượng và từ ngày 01/01/2015, không được phép nhập khẩu và sản xuất các thiết bị có hiệu suất năng lượng thấp hơn mức hiệu suất năng lượng tối thiểu.
Cũng từ khi luật có giá trị hiệu lực, các loại thiết bị có tính năng tiết kiệm điện từ 10 - 50% được các nhà sản xuất liên tục đưa ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng của người dân như các loại tủ lạnh, điều hòa, máy giặt áp dụng công nghệ tiết kiệm điện như máy nén biến tần, công nghệ Inverter, động cơ dẫn động trực tiếp…
|
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến những sản phẩm dán nhãn năng lượng - Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Cũng từ ngày 1/7/2013, hoạt động dán nhãn năng lượng chính thức trở thành điều kiện bắt buộc với một số thiết bị tiêu thụ điện thuộc nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp. Do vậy, người tiêu dùng chọn các thiết bị tiêu thụ điện ít hao nhiên liệu và có dán nhãn năng lượng từ 3 sao đến 5 sao. Chính vì vậy, nhãn năng lượng được ví như “giấy thông hành” cho sản phẩm tiêu thụ điện. Thay vì lựa chọn sản phẩm theo quảng cáo, hay mất nhiều công tìm hiểu, giờ đây đến với các cửa hàng điện máy, trung tâm thương mại chọn mua đồ điện, căn cứ vào nhãn năng lượng, người tiêu dùng có thể so sánh giữa các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, thương hiệu nào có hiệu suất sử dụng năng lượng cao hơn.
Trong giai đoạn hiện nay nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn, giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất ngày càng tăng cao nhưng giá thành sản phẩm đầu ra đang bị cạnh tranh ngày càng lớn của các sản phẩm cùng loại, do đó các doanh nghiệp sản xuất sử dụng năng lượng với số lượng lớn càng cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc thực hành tiết kiệm năng lượng để hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường tiêu thụ. Vì vậy, tiết kiệm điện năng là một trong những yếu tố quan trọng để góp phần hạ giá thành sản phẩm và góp phần giảm áp lực trong công tác điều hành cung ứng điện trong những tháng mùa khô. Do đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp chắt chiu tiết kiệm trong mọi khâu để kiểm soát tối đa chi phí đầu vào, nhất là trong chi phí TKĐ.
Sau gần 3 năm triển khai, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được thực hiện qua các nhiệm vụ, đề án và dự án trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (TKNL) do Bộ Công Thương triển khai đều đạt hiệu quả cao, góp phần giảm chi phí năng lượng, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Với việc tuyên truyền rộng rãi, tăng cường tư vấn để người dân và doanh nghiệp có ý thức và nắm vững các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã đưa Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đi vào trong cuộc sống hàng ngày của từng người dân, trong xã hội.