Kết nối cộng đồng
“Tắt đèn bật ý tưởng” là một sáng kiến do Dự án BOOVironment (Công ty TNHH Thương mại BOO) thực hiện từ năm 2010, hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất, góp phần nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Các bạn trẻ làm đồ tái chế thành những món quà xinh xắn
|
6 năm qua (2010-2015), cuộc thi thiết kế “Tắt đèn bật ý tưởng” đã truyền cảm hứng tới hàng trăm ngàn người, nhận được hàng ngàn thông điệp về bảo vệ môi trường, làm tư liệu phục vụ in hơn 10.000 áo phông quảng cáo gây quỹ, góp phần tích cực vào việc thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng đối với môi trường sống.
Năm 2016, thay vì triển khai cuộc thi thiết kế “Tắt đèn bật ý tưởng” theo phương thức chiến dịch. Ban Tổ chức sẽ liên kết và hỗ trợ các nhóm thanh niên hoạt động vì môi trường trên khắp cả nước cùng xây dựng kế hoạch thực hiện các sự kiện lớn/nhỏ tại từng địa phương nơi họ sinh sống, từ đó hình thành một chuỗi sự kiện hướng tới Giờ trái đất 2016 ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.
Bà Nguyễn Quỳnh Duyên - Đại diện Ban Tổ chức cho biết: “Với mô hình này, mỗi tổ chức thanh niên sẽ trở thành đại sứ mang đến thông điệp “Tiêu thụ năng lượng có trách nhiệm” với 3 nội dung lớn: Giờ trái đất - Bình chọn thành phố xanh tôi yêu - Năng lượng bền vững trong cộng đồng của chính mình”.
Đặc biệt, “Tắt đèn bật ý tưởng 2016” có sự đồng hành của 3 vị Đại sứ: Hoa hậu Lan Khuê, Vlogger Jvevermind (tác giả của các bài blog dạng video nổi tiếng trong giới trẻ) và thủ lĩnh trẻ về môi trường Hoàng Đức Minh. Chương trình cũng nhận được sự hưởng ứng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Quỳnh Anh Shyn, ca sỹ Đinh Mạnh Ninh, ca sỹ Hà Okio...
Hoa hậu Lan Khuê cho biết, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mỗi chúng ta cần tạo lập thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và nâng cao nhận thức về năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. “Thông qua Chiến dịch “Tắt đèn bật ý tưởng 2016”, tôi hi vọng thông điệp về sử dụng năng lượng có trách nhiệm sẽ được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng người dân Việt Nam”.
Lan tỏa trách nhiệm
Chiến dịch “Tắt đèn bật ý tưởng 2016”
- Ngày khởi động: 15/1/2016;
- Ngày kết thúc: 19/3/2016 - Đêm diễn ra Lễ hội tắt đèn Giờ trái đất 2016;
- Thông điệp chính: Tiêu thụ năng lượng có trách nhiệm;
- Kêu gọi 30-40 nhóm, câu lạc bộ, tổ chức thanh niên tham gia Chiến dịch;
- Tạo sức lan tỏa đến khoảng 30.000 người.
|
Chiến dịch sẽ thực hiện nhiều hoạt động trong cả nước như: Cuộc thi rung chuông xanh tại Phú Thọ; Đi tìm triệu phú năng lượng tại Nghệ An; Ngày hội tái chế tại Quảng Bình; Cuộc đua năng lượng tại Thừa Thiên - Huế; hành trình bánh xe năng lượng, thách thức năng lượng tại Đà Nẵng; Hành trình năng lượng xanh tại Gia Lai; đêm nhạc cho Giờ trái đất tại Ninh Thuận; Hành trình rước chai mặt trời và Chuỗi sự kiện Công dân xanh tại TP.HCM...
Thông qua các sự kiện này, thông điệp “Tiêu thụ năng lượng có trách nhiệm” sẽ được lan tỏa đến mọi miền, giúp cộng đồng giải đáp được những thắc mắc, vì sao phải sử dụng năng lượng có trách nhiệm, vì sao chúng ta phải “sống xanh”... Từ đó, thực hiện những hành động thiết thực trong cuộc sống, hướng đến mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Ông Nguyễn Tiến Long - Chuyên gia năng lượng của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (WWF) cho biết, hiện nay, bề mặt trái đất đang nóng lên, kéo theo những hệ lụy về biến đổi khí hậu, đe dọa đến cuộc sống của hàng triệu người.
Giải pháp hữu hiệu và cấp bách nhất hiện nay là giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, tận dụng các nguồn năng lượng tái tạo như, năng lượng mặt trời, gió, thủy triều và từ chính nguồn rác thải của con người... “Tắt đèn bật ý tưởng 2016” hứa hẹn sẽ là một chiến dịch hiệu quả, kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, cùng chung tay thực hiện những giải pháp này.