Nhật Bản tìm cách tái sử dụng ắc quy của ô tô điện

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) và các hãng chế tạo xe hơi chủ chốt của nước này đã lên kế hoạch thiết lập hệ thống tái sử dụng ắc quy của ô tô điện.

Phương án tái sử dụng sẽ được đưa ra theo mức độ hư hỏng của ắc quy. Ắc quy của xe ô tô điện sẽ bị "trơ" dần sau nhiều lần sạc. Thậm chí, ngay cả khi màn hình hiển thị ắc quy đã được nạp đầy 100%, các ắc quy này vẫn có thể hết điện một cách nhanh chóng hoặc phải mất nhiều thời gian hơn để sạc. Do khó xác định mức độ "trơ" của ắc quy, nên không thể tái chế thiết bị này.

Vào tháng 9/2019, METI đã công bố dự thảo hướng dẫn, trong đó kêu gọi các hãng chế tạo ô tô phải làm rõ mức độ hoạt động của ắc quy trong 10 giai đoạn đối với các loại xe được sản xuất sau năm 2022. Theo hệ thống này, các ô tô có ắc quy vẫn hoạt động tốt sẽ được bán như xe đã qua sử dụng. Các ô tô có bình ắc quy hoạt động ở mức trung bình, ắc quy đó sẽ được chuyển tới các hộ gia đình hoặc chính quyền địa phương sử dụng như một ắc quy dự phòng. Nếu ắc quy đó quá yếu, nó sẽ được tái chế.

Việc các hộ gia đình và chính quyền địa phương tái sử dụng ắc quy xe điện có thể giúp cải thiện công tác quản lý thiên tai ở các địa phương và làm tăng nhu cầu sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Bên cạnh đó, thị trường ắc quy xe điện đã qua sử dụng sẽ mở rộng và giúp cho nhiều người có thể dễ dàng mua xe điện hơn.

Link gốc


  • 07/01/2020 02:31
  • Nguồn: vtv.vn
  • 1690