Toyota và Jera đang hy vọng chuyển đổi pin cũ được sử dụng cho xe điện và xe hybrid thành hệ thống lưu trữ năng lượng cho năng lượng tái tạo.
Nguồn ảnh: Reuters.
|
Theo đó, hai công ty này sẽ chuyển đổi những hệ thống pin cũ được sử dụng cho xe điện và xe hybrid trở thành hệ thống lưu trữ năng lượng tái tạo. Hệ thống lưu trữ mới sẽ bao gồm một pin lithium-ion và một pin niken hiđrua kim loại.
Hệ thống dự kiến chủ yếu được sử dụng để lưu trữ điện năng được tạo ra bởi các nhà máy điện sử dụng năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Lượng điện được tạo ra bởi các nhà máy điện này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thời tiết. Với việc được kết nối với các nhà máy điện năng lượng tái tạo, hệ thống lưu trữ có thể lưu trữ và cung cấp điện một cách linh hoạt theo mức độ thay đổi của nguồn cung và cầu.
Toyota và Jera sẽ đặt mục tiêu phát triển pin lưu trữ vào cuối năm nay. Sau đó, vào năm 2022, các công ty đặt mục tiêu kết nối bộ lưu trữ với lưới điện để có thể tiến hành kiểm định kỹ thuật cho mục đích sử dụng thực tế. Dự án được đưa ra khi số lượng pin đã qua sử dụng từ xe điện cũng như xe hybrid dự kiến sẽ tăng vọt trong những năm tới tại Nhật Bản.
Theo thống kê của các hiệp hội công nghiệp ô tô của quốc gia, số lượng xe điện được sở hữu tại Nhật Bản là 117.000 chiếc trong năm 2020. Đối với hybrid, con số là 9,28 triệu - cao hơn khoảng 80 lần so với xe điện.
Nếu Toyota, nhà sản xuất hybrid lớn nhất thành công trong việc phát triển công nghệ mới sẽ thúc đẩy động lực tái chế pin đã qua sử dụng trên quy mô lớn.