Thúc đẩy hoạt động dán nhãn năng lượng tại Việt Nam

Triển khai tại Việt Nam từ năm 2009-2014, Dự án “Dỡ bỏ rào cản để áp dụng có hiệu quả các Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và Dán nhãn năng lượng – BRESL" đã tạo ra tác động đáng kể cho xã hội, đóng góp vào sự thành công của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm quả (VNEEP).

Được tài trợ bởi Quỹ môi trường toàn cầu (GEF) thông qua Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Dự án BRESL đã triển khai dán nhãn năng lượng tại Việt Nam cho 14 nhóm sản phẩm, trong đó có 7 nhóm sản phẩm mục tiêu.

Hoạt động này nhằm giảm khoảng 0,6 triệu tấn CO2 phát thải khí nhà kính thoát ra từ các các nhà máy nhiệt điện và từ việc sử dụng các thiết bị/đồ gia dụng trong lĩnh vực sinh hoạt, hoạt động thương mại và công nghiệp của Việt Nam. Bên cạnh đó thực hiện mạnh các giải pháp thúc đẩy dán nhãn năng lượng.

Theo đó, dự án đã tập trung vào hoạt động trợ giúp các cơ quan thiết lập một hệ thống văn bản pháp lý tương đối đầy đủ, quy định cụ thể các chế tài quản lý hoạt động của chương trình áp dụng Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và Dán nhãn năng lượng, đồng thời xác định lộ trình cụ thể. Bên cạnh đó, trong 3 năm (2010-2013) BRESL-Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng TKNL - Bộ Công Thương, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học Công nghệ sửa đổi, xây dựng mới, ban hành 29 bộ Tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng và phương pháp thử nghiệm, kịp thời áp dụng cho các sản phẩm phải dán nhãn năng lượng.

Tính từ khi chuyển sang giai đoạn dán nhãn năng lượng bắt buộc (1/7/2013) đến hết tháng 6/2014, trong vòng chưa đầy một năm, trong khuôn khổ hoạt động của Dự án BRESL, đã có thêm 3.196 mã sản phẩm của các doanh nghiệp đăng ký dán nhãn năng lượng và được Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận dán nhãn.

Các sản phẩm có dán nhãn năng lượng giờ được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua - Ảnh: Ngọc Tuấn.

Thực tế cho thấy, trong nhiều năm Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai, nhận thức của người dân trong việc chủ động sử dụng các sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng ngày càng được nâng lên. Đơn cử như trong 2-3 năm trở lại đây, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm điện máy đã chú ý hơn đến hiệu quả năng lượng và chọn mua các sản phẩm có dán nhãn năng lượng.

Với chức năng giúp người tiêu dùng nhận biết các sản phẩm hiệu suất cao, tiết kiệm điện, dự án BRESL đã có tác động trực tiếp đến thị trường các sản phẩm TKNL.

Tại một số siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, ý kiến của nhiều khách hàng cho rằng, nhãn năng lượng giúp họ yên tâm về chất lượng của sản phẩm hơn là những lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Sản phẩm càng nhiều sao càng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Trong 5 năm triển khai, Dự án BRESL đã tổ chức dán nhãn cho nhóm sản phẩm mục tiêu là máy điều hòa nhiệt độ (A/Cs), đèn huỳnh quang/đèn huỳnh quang compact (CFLs), chấn lưu đèn huỳnh quang, động cơ điện, quạt điện, nồi cơm điện, tủ lạnh.

Trong một cuộc khảo sát về tình hình kinh doanh được BRESL-Việt Nam thực hiện tại nhiều siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy lượng bán ra của các thiết bị như máy thu hình (TV), máy điều hòa nhiệt độ (ĐHNĐ), quạt điện… có dán nhãn năng lượng năm 2014 đã tăng từ 10-15%.

Theo đó, dự án đã góp phần giúp tổng lượng khí nhà kính giảm thiểu được trong 5 năm (2009-2014) là 2,825 triệu tấn CO2, vượt mục tiêu yêu cầu đối với Việt Nam từ đầu dự án là giảm thiểu khoảng 0,6 triệu tấn CO2. Đáng nói hơn, dự án đã góp phần giúp nhận thức của DN cũng như người dân thay đổi, giúp các sản phẩm hiệu suất cao được chứng nhận đến gần hơn với người tiêu dùng, từ đó góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.


  • 02/03/2015 12:52
  • Lan Phương
  • 1659