Trao đổi với PV tietkiemnangluong.vn, anh Trình Trung Phương – Trưởng ban kiểm tra giám sát và cung ứng điện – EVN CPC cho biết, các hoạt động về tuyên truyền sử đụng điện tiết kiệm và hiệu quả cần phải làm thường xuyên, liên tục và mở rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các tháng mùa khô.
Nếu như trong năm 2012, EVN CPC chỉ phát động thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” ở 6 thành phố, thị xã thì năm 2013 đã nhân rộng phong trào ở 13 thành phố, thị xã khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Bên cạnh đó, các công ty điện lực thuộc EVN CPC còn phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh phát động phong trào “Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học”, đưa nội dung về tiết kiệm điện vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Mục đích, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các em học sinh, từ đó hướng các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân trong gia đình cùng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Tuy nhiên, "để các em học sinh có nhận thức đầy đủ và chính xác nhất về tiết kiệm điện, thiết nghĩ cần có sách giáo khoa cụ thể và nên đưa vào nội dung giảng dạy chính thức", anh Trình Trung Phương cho hay.
Trong năm 2013, EVN CPC cũng đặc biệt quan tâm đến các khách hàng trọng điểm, tiêu thụ nhiều năng lượng. Theo đó, Tổng công ty và các công ty điện lực đã đến từng khách hàng lớn để tư vấn và làm việc với các đơn vị để tìm ra các giải pháp nhằm sử dụng điện hiệu quảm, tiết kiệm.
|
Tuần lễ "Tuyên truyền tiết kiệm điện" đã được các Công ty Điện lực (thuộc EVN CPC) tiến hành 3 đợt trong tháng 3,4,5 - Ảnh: Phan Trang |
Một trong các giải pháp mà EVN CPC sẽ triển khai đó là lắp đặt bộ hiển thị sản lượng điện tại các khách hàng trọng điểm để thuận tiện cho đơn vị trong việc kiểm tra, giám sát sản lượng tiêu thụ điện hàng ngày, hàng giờ. Đồng thời, ứng với mỗi bậc thang sản lượng sẽ quy đổi trực tiếp ra hóa đơn tiền điện tương ứng. Trên cơ sở đó, các khách hàng tự đánh giá được chi phí đầu vào và khả năng có thể tiết kiệm được từ chi phí đó.
Bên cạnh các hoạt động "truyền thống" như dán pano, áp phích, phát tờ rơi tiết kiệm điện, phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các công ty điện lực thành viên còn tổ chức 3 tuần lễ tuyên truyền về tiết kiệm điện vào tháng 3, 4, 5/2013.
Anh Trình Trung Phương khẳng định: "Mưa dầm thấm lâu, tuyên truyền thường xuyên, liên tục thì mọi người sẽ nhận thức được tầm quan trọng của tiết kiệm điện, khi đó mới đồng hành, hợp tác cùng với ngành Điện".
Ông Lê Thành (tổ 3, phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi) chia sẻ: “Trước đây, khi chưa tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, một tháng gia đình tôi phải trả trên 300.000 đồng tiền điện. Tuy nhiên, sau 1 tháng tham gia chương trình, gia đình tôi đã thay thế một số thiết bị điện và sử dụng điện tiết kiệm hơn, hóa đơn tiền điện tháng 4 đã giảm gần 100.000 đồng/tháng. |