Dạo qua gian hàng bán tivi tại các siêu thị điện máy, tivi 3D ít xuất hiện và không được quảng cáo rầm rộ như trước. Hỏi mua tivi 3D, nhân viên bán hàng của Trung tâm Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi (Hà Nội) chỉ giới thiệu vài ba mẫu và cho biết, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay không còn “chuộng” loại này nữa. Thay vào đó, các dòng tivi cao cấp như Smart TV, Tivi 4K, TV OLED… có tích hợp tính năng 3D được ưu tiên lựa chọn.
Ảnh minh họa
|
Tại Hệ thống Siêu thị Điện máy Media Mart cũng tương tự. Ông Lê Quang Vũ - Tổng giám đốc Media Mart cho biết, nếu cách đây khoảng 3-4 năm, công nghệ 3D là chức năng chính của tivi và đã tạo thành cơn sốt thì hiện nay đã có sự chuyển hướng, 3D chỉ còn là chức năng phụ của các dòng tivi cao cấp. Hiện số lượng tivi có hỗ trợ 3D còn khoảng 10 - 15%; còn dòng chính 3D không còn nhiều.
Cũng theo ông Vũ, mấy năm trước, tivi 3D đã tạo nên cơn sốt nhờ sự mới lạ và độc đáo. Hơn nữa, khi đó các công nghệ về độ phân giải cao UltraHD và Smart TV chưa phổ biến. Còn hiện nay, các công nghệ mới này ngày càng phát triển.
Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, trên các dòng sản phẩm giá thấp, màn hình nhỏ, nhà sản xuất đã bỏ tính năng 3D với mục đích giảm giá thành sản phẩm. Ngược lại, trên các dòng sản phẩm cao cấp, tính năng 3D trở thành tính năng phụ, thay vào đó, các tính năng thông minh và khả năng kết nối mạng được ưu tiên hàng đầu.
Theo một số người tiêu dùng, tivi 3D không còn hấp dẫn bởi nguồn phim rất hạn chế. Các nhà sản xuất tivi không sản xuất phim, ngược lại các nhà làm phim không phải lúc nào cũng có đủ kinh phí hoặc có những đề tài hay để thực hiện phim 3D. Do đó, nhiều gia đình mua tivi 3D rất ít khi sử dụng đến chức năng 3D bởi “không có gì để xem”.
Anh Trần Xuân Hào (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, 2 năm trước anh có mua một chiếc tivi 3D hơn 22 triệu đồng. Từ đó đến nay, anh và gia đình chỉ xem được vài bộ phim 3D rồi “cất kính”. “Phải thừa nhận, xem 3D có nhiều trải ngiệm thú vị, hấp dẫn, nhưng quá ít phim, ít chương trình để xem được 3D”, anh Hào cho hay.
Bên cạnh nguồn phim 3D hạn chế, tại một số gia đình, không phải ai cũng thích xem 3D. Thậm chí, có người còn bị chóng mặt khi đeo kính 3D. Anh Nguyễn Văn Minh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, năm 2012, gia đình anh mua một chiếc tivi 3D kèm 4 chiếc kính xem phim. Tuy nhiên, chỉ có anh và con trai xem được 3D, còn vợ và con gái sau khi đeo kính vào thì kêu chóng mặt và sau đó chẳng bao giờ ngó ngàng đến.
Mặc dù vậy, anh và con trai cũng chỉ xem được 3-4 lần, sau đó kính cũng bị “bỏ xó”...
Được biết, không chỉ ở Việt Nam, thị phần và mức độ quan tâm của người tiêu dùng với tivi 3D trên thế giới cũng giảm mạnh do tính tiện ích của dòng sản phẩm này mang lại cho người xem không nhiều. Sau sự mới lạ ban đầu và trải nghiệm vài lần, dường như người xem đã không còn hứng thú với tivi 3D.