Đó là những nét độc đáo của đề tài “Hệ thống Giao thông thân thiện với môi trường” do hai sinh viên Trịnh Hoài Nam và Trần Anh Hằng Nga (Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng) thực hiện. Đề tài này đã xuất sắc giành giải Nhất cấp quốc gia Cuộc thi Go Green in the City 2015 - Giải pháp xanh cho thành phố, do Tập đoàn Schneider Electric tổ chức.
Độc đáo trạm cho thuê xe tự động
Đại diện Tập đoàn Schneider Electric trao giải Nhất cấp quốc gia cho Nam và Nga - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp
|
Chị Trần Anh Hằng Nga chia sẻ, một trong những nét độc đáo của đề tài này là các trạm dịch vụ thuê xe hoạt động hoàn toàn tự động, không có người trực. Các trạm cho thuê xe được thiết lập trên các tuyến đường cao điểm, đông khách du lịch và có thiết kế giống cây ATM hiện nay. Khi muốn thuê xe, người dân chỉ cần đưa thẻ ATM/Visa vào máy. Lúc này, máy sẽ hiện lên bảng giá để người dùng lựa chọn. Khi hoàn tất các bước, hệ thống cảm biến sẽ tự động đẩy xe ra cho người sử dụng (hệ thống xe đạp được để dưới hầm của trạm), đồng thời ngân hàng sẽ trừ chi phí thuê xe từ thẻ tín dụng người sử dùng theo thời gian thuê.
Đặc biệt hơn, trên mỗi chiếc xe đạp này được gắn 10 cục nam châm nhỏ. Những nam châm này sẽ tạo ra từ trường làm quay nam châm trong xe đạp, vừa góp phần giảm sức nặng của xe, vừa chuyển đổi động năng thành điện năng. Điện năng tạo ra từ quá trình đạp xe sẽ được lưu vào pin Lithium. Khi người thuê trả xe, nguồn năng lượng này sẽ được xả vào thiết bị thu năng lượng của trạm cho thuê xe đạp. Tại trạm cho thuê xe sẽ có một máy quét, đo nguồn năng lượng người dùng tạo ra khi đạp xe và chuyển đổi nguồn năng lượng này thành tiền, trả vào thẻ của người thuê. Người dân có thể sử dụng nguồn năng lượng tại các trạm này để sạc điện thoại di động hoặc phục vụ các nhu cầu chiếu sáng công cộng.
Nói về khả năng hiện thực hóa của đề tài, Hằng Nga chia sẻ: “Đề tài này xuất phát từ thực tế thành phố Đà Nẵng đang phát triển theo hướng đô thị xanh. Hơn thế, tại Đà Nẵng đã và đang hình thành nhiều nhóm, câu lạc bộ thích đi xe đạp. Do đó, khi những trạm thuê xe đạp thông minh này ra đời, với dịch vụ hiện đại, tiện ích và người thuê xe còn được trả lại một phần chi phí từ nguồn năng lượng mình tạo ra trong quá trình đạp xe, chắc chắn sẽ khuyến khích được người dân sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển".
Hiện nay, Nam và Nga đang lên kế hoạch giới thiệu và hiện thực hóa mô hình này tại Đà Nẵng, đưa xe đạp trở thành phương tiện lưu thông thân thiện hơn với người dân địa phương, đặc biệt là đối tượng sinh viên và nội trợ. Sau đó, sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các thành phố khác tại Việt Nam.
Dùng sơn chiếu sáng thay đèn đường
Cùng với ý tưởng trên, Nam và Nga còn đưa ra ý tưởng về Hệ thống chiếu sáng đường thông minh. Theo đó, dự án sử dụng một loại sơn đặc biệt có tên photoluminescent - loại sơn có khả năng hấp thụ năng lượng từ ánh sáng mặt trời vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. Với loại sơn này, con đường vào ban đêm sẽ sáng hơn và lúc này, hệ thống sẽ giảm hiệu suất hoạt động của đèn đường, góp phần tiết kiệm năng lượng.
Hệ thống chiếu sáng đường thông minh được tính toán để giảm hiệu suất đèn đường một cách hợp lý, bằng cách lắp một hệ thống điều khiển điện tử sử dụng vi điều khiển và cảm biến ánh sáng. Cảm biến sẽ lấy thông tin về độ sáng trên đường và truyền về vi điều khiển, vi điều khiển sẽ truyền tín hiệu về trung tâm để điều chỉnh lượng điện năng cho hệ thống chiếu sáng sao cho phù hợp.
"Ví dụ, một ngày trời nắng to, có nghĩa năng lượng sơn hấp thụ được sẽ khá lớn, khả năng làm sáng đường sẽ mạnh hơn. Lúc này, hệ thống điều khiển sẽ giảm hiệu suất đèn đường xuống khoảng 70% so với bình thường. Như vậy, hệ thống đã tiết kiệm được cho mạng lưới điện quốc gia 30% lượng điện tiêu thụ bởi đèn cao áp trong ngày", Nga cho hay.