Máy bay Qimingxing-50 của AVIC. Nguồn: WEC/IEC
|
Trang tin công nghệ trực tuyến Mỹ Wonderfulengineering cập nhật nguồn tin cho hay, máy bay Qimingxing-50 vừa qua chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc. Qimingxing-50 là sản phẩm của Viện Nghiên cứu và Thiết kế máy bay số 1 thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc AVIC nghiên cứu phát triển.
Trong thông báo ngày 4/9, AVIC cho biết, Qimingxing-50 cất cánh lúc 17h50' ngày 3/9 và hạ cánh an toàn sau chuyến bay kéo dài 26 phút. Các chi tiết thuộc hệ thống của máy bay đều ở trong trạng thái tốt sau chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công.
Đây là mẫu UAV cỡ lớn đầu tiên có cấu hình 2 thân và là nền tảng UAV chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời do AVIC phát triển. Qimingxing-50 bay ở độ cao 12 dặm (20km), đảm nhận việc khảo sát phần lớn Trái đất, hoạt động như vệ tinh giả. Nhờ mang tải trọng lớn nên Qimingxing-50 có thể thực hiện nhiều công việc, từ trinh sát đến giám sát môi trường, lập bản đồ địa lý đến thông tin liên lạc. Dựa trên chi phí phóng một chiếc máy bay không người lái như vậy, thì đây là mức giá cực thấp so với việc phóng một vệ tinh.
South China Morning Post đưa tin, năm 2018, Trung Quốc đã thử nghiệm lần đầu máy bay Morning Star, rộng 91 feet (28 m), được làm từ nhựa gia cố bằng sợi carbon và nặng chỉ có 18,9 kg. Morning Star có thể bay liên tục ở độ cao trong thời gian dài, sử dụng hiệu quả năng lượng mặt trời nên không chỉ sạch mà còn thân thiện với môi trường.
Tại Mỹ cách đây vài năm, hãng Airbus đã thử nghiệm máy bay không người lái chạy bằng NLMT Zephyr. Dòng máy bay mới nhất của Airbus là Zephyr S, gần phá kỷ lục về chuyến bay liên tục khi nó bay ở trên không trong 64 ngày. Zephyr S có sải cánh dài 82 feet (25m), còn Morning Star có sải cánh gấp đôi 50 m.