Xây dựng trạm sạc nhanh xe điện: Đón đầu xu thế

Trên thế giới, xe ô tô điện và các trạm sạc điện cho xe rất phổ biến ở nhiều quốc gia. Tại Việt Nam, điều kiện phát triển xe ô tô điện ngày càng thuận lợi: Giá xây dựng các trạm sạc và xe điện ngày càng rẻ hơn, chi phí nhiên liệu cho xe điện chỉ bằng 1/7 xe động cơ xăng.

Nắm bắt được xu thế này, từ cuối năm 2017, Trung tâm Sản xuất thiết bị Đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) - thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung đã bắt đầu nghiên cứu, xây dựng trạm sạc nhanh xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam. Đến tháng 12/2018, trạm sạc nhanh “made in Việt Nam” đầu tiên đã ra đời, có trụ sở tại Đà Nẵng. 

Ông Trần Dũng - Giám đốc CPCEMEC cho biết, quá trình nghiên cứu, phát triển trạm sạc này rất khó khăn. Qua thời gian nghiên cứu, CPCEMEC đã quyết định lựa chọn phát triển trạm sạc nhanh theo chuẩn CHAdeMO của Nhật Bản. Đây là tiêu chuẩn công nghệ cao của thế giới, chuyển đổi dòng điện xoay chiều AC sang dòng điện một chiều DC ngay tại trạm sạc, rút ngắn thời gian sạc.

Điểm đặc biệt của trạm xe sạc điện này là có thể sử dụng 2 nguồn điện: Điện lưới và điện mặt trời. Trên mái của trạm sạc, CPCEMEC lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời công suất 4,125 kWp, có giàn khung tự động quay đón nắng. Nếu đủ điều kiện ánh nắng, hệ thống điện mặt trời áp mái này có thể đáp ứng khoảng 40- 50% nhu cầu sạc đầy pin của 1 xe ô tô điện. Đồng thời, trạm sạc sẽ tự động sử dụng nguồn điện lưới để bổ sung nguồn sạc cho xe điện.

Qua thời gian vận hành, trạm sạc xe điện do CPCEMEC xây dựng đã chứng minh được hiệu quả thiết thực, vận hành ổn định, tin cậy. Ông Trần Dũng - Giám đốc CPCEMEC cho biết, từ thành công này, đến tháng 6/2019, CPCEMEC sẽ phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tiến hành lắp đặt 2 trạm sạc xe điện tại hai cửa hàng xăng dầu PVOIL ở thành phố Đà Nẵng. Đây cũng là 2 trạm sạc xe điện được sử dụng đồng thời nguồn điện lưới và điện mặt trời áp mái.

Hiện tại, CPCEMEC đang tiến hành khảo sát xây dựng mạng lưới trạm sạc tại trụ sở 13 công ty Điện lực thuộc EVNCPC, đặt nền móng cho việc lắp đặt rộng rãi loại hình sạc điện này. CPCEMEC cũng đang nghiên cứu công nghệ, hướng tới phát triển trạm sạc xe điện có khả năng cung cấp, thu nhận điện 2 chiều giữa xe và trạm sạc. Khi hệ thống điện vào giờ thấp điểm, người dân có thể sạc xe, tích trữ năng lượng. Khi mạng lưới xe điện phát triển với số lượng lớn, các trạm sạc 2 chiều sẽ hoạt động hiệu quả, góp phần san tải cho hệ thống điện quốc gia. 


  • 04/07/2019 09:08
  • Nguồn: TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 3870