Ảnh minh họa.
|
Nên thúc đẩy nhân viên, nên cảm ơn họ vì sự đóng góp của họ cho công việc, nên đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng... Mọi ông chủ, mọi nhà lãnh đạo điều biết những điều này, và một số người cố gắng thực hiện chúng.
Nhưng điều có thể họ không biết là có 5 từ đơn giản mà nếu được dùng đúng mục đích thì sẽ tạo ra tác động tích cực rất mạnh mẽ lên nhân viên, sau đó tác động ngược trở lại lên nhà lãnh đạo và cả lên công việc kinh doanh của họ, theo Inc..
5 từ đó là: “Bạn có thể giúp tôi?”.
Đây chỉ đơn giản là một câu nói nhằm kêu gọi sự giúp đỡ. Nhưng tại sao nó lại có khả năng tạo ra tác động mạnh mẽ?
Hãy nghĩ theo hướng này: Bạn đã không còn là một đứa trẻ. Bạn thông minh, hiểu biết và có nhiều kinh nghiệm. Bạn đã đạt được nhiều thành tựu. Bạn đã có được một vị trí nhất định trong lĩnh vực mình đang hoạt động. Nhưng bạn lại không hề ngần ngại nói lên điểm yếu của mình. Vì vậy, khi bạn đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ như vậy, bạn cũng đã gián tiếp nâng cao giá trị hình ảnh của mình lên.
Chẳng hạn, nếu bạn cần một sự hỗ trợ nào đó khi chuẩn bị thuyết trình, bạn có thể gặp ai đó và nói “Tôi sắp họp với nhà đầu tư, và slide thuyết trình của tôi cần chỉnh sửa một chút về định dạng…”.
Vấn đề là, cụm từ này sẽ cho thấy tầm quan trọng của bạn, và đảm bảo cái tôi của bạn được bảo vệ. Vì dù có thể bạn cần một chút sự hỗ trợ về vấn đề PowerPoint, bạn vẫn là người sẽ thuyết trình với nhà đầu tư, bạn vẫn là người sẽ làm phần việc “nặng ký” nhất.
Hơn nữa, với cụm từ này, bạn sẽ không thể hiện sự ra lệnh – thói quen thường thấy ở nhiều ông chủ, nhà lãnh đạo, mà câu nói trên chỉ là một lời yêu cầu nhẹ nhàng. Đây là cách tiếp cận hiệu quả hơn.
Khi bạn cần sự hỗ trợ, bất kể vấn đề đó là gì và bất kể người bạn cần tìm kiếm là ai, hãy vứt bỏ đi giọng kẻ cả để đưa ra lời yêu cầu một cách chân thành và khiêm tốn: “Bạn có thể giúp tôi?”.
Khi đó, người tiếp nhận chắc chắn sẽ nói “Chắc chắn rồi” hoặc “Tôi có thể cố gắng” hoặc “Bạn cần gì?”. Không ai có thể nói “Không” với bạn, dù là một người lạ.
Link gốc.