Ngày Quốc tế bảo tàng năm 2020 có chủ đề "Bảo tàng vì sự bình đẳng: Đa dạng và hòa nhập"
|
Hiệp hội Bảo tàng quốc tế (ICOM) lựa chọn chủ đề “Bảo tàng vì sự bình đẳng: Đa dạng và hòa nhập” nhằm tôn vinh sự đa dạng của bảo tàng cùng cán bộ chuyên môn làm việc tại bảo tàng. Vai trò của bảo tàng hiện nay là tạo ra những trải nghiệm có giá trị cho các nhóm khách tham quan.
Cùng với các thiết chế văn hóa khác, bảo tàng hiện đại đóng góp vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các mối quan hệ xã hội làm cân bằng những thách thức của sự đa dạng và hòa nhập, đặc biệt trong thời kỳ toàn cầu hóa hiện nay.
Ngày Quốc tế bảo tàng 2020, ICOM muốn hướng đến một số mục tiêu lớn như: Truyền thông cho các bảo tàng như tác nhân chính trong sự phát triển của xã hội; Nâng cao vai trò của đa dạng và hòa nhập trong các thiết chế văn hóa; Thúc đẩy trao đổi văn hóa như một chất xúc tác cho hòa bình giữa các dân tộc; Thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Trong bối cảnh dịch COVID-19, ICOM đã có một số hướng dẫn giúp các bảo tàng thúc đẩy sự sáng tạo và phát huy tốt giá trị các sưu tập hiện vật thông qua khai thác thế mạnh của phương tiện truyền thông xã hội như: Đa dạng cách thức giới thiệu sưu tập hiện vật trực tuyến; xây dựng các nội dung cho trang mạng xã hội của bảo tàng; giới thiệu hình ảnh đẹp về hiện vật hoặc sưu tập hiện vật đặc biệt; xây dựng chương trình giới thiệu di sản văn hoá trên truyền hình, đài.
Về định hướng hoạt động của các bảo tàng ở Việt Nam: Tập trung nghiên cứu, xây dựng nội dung giới thiệu sưu tập của bảo tàng, đa dạng cách thức giới thiệu các sưu tập này (phim ngắn, bài viết, hình ảnh đồ họa 3D, diễn giải di sản văn hóa bằng ứng dụng công nghệ thông tin). Đẩy mạnh hoạt động truyền thông của bảo tàng; quan tâm tới nội dung truyền thông số trên ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội hoặc ứng dụng cho điện thoại thông minh. Chủ động phối hợp với ngành giáo dục để giới thiệu di sản văn hóa, đặc biệt là các di sản văn hóa phi vật thể tới đối tượng công chúng là học sinh, sinh viên gắn với chương trình học tập của các trường.