Tadashi Yanai sinh ngày 7/2/1949 tại Ube, Yamaguchi, Nhật Bản. Ông theo học tại Đại học Waseda, tốt nghiệp vào năm 1971 với bằng cử nhân kinh tế và khoa học chính trị. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tadashi Yanai khởi đầu sự nghiệp bằng công việc bán đồ dùng nhà bếp và quần áo nam tại một siêu thị. Sau đó, ông gia nhập cửa hàng may mặc của bố – tiền thân của nhãn hiệu Uniqlo.
Vào năm 1984, Tadashi Yanai mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hiroshima, với định hướng mặt hàng giá rẻ và tiện lợi. Ban đầu của hàng này có tên Unique Clothing Warehouse có nghĩa là nơi cung ứng những trang phục độc đáo. Sau đó Uniqlo ra đời từ sự kết hợp của các chữ này.
Năm 1998, Uniqlo gây một cơn sốt trên thị trường thời trang may mặc ở đất nước mặt trời mọc khi cho ra đời dòng trang phục chất liệu nỉ. Ảnh: fobers
|
Khi nền kinh tế của Nhật Bản gặp khủng hoảng vào những năm đầu của thập niên 90, các sản phẩm giá rẻ của Uniqlo trở nên thịnh hành. Đến năm 1994, Uniqlo mở rộng ra thành 100 cửa hàng sau 10 năm kể từ ngày ra đời, đặc biệt là các cửa hàng ở vùng ngoại ô Nhật Bản đem về doanh thu rất cao. Năm 1998, Uniqlo gây một cơn sốt trên thị trường thời trang may mặc ở đất nước mặt trời mọc khi cho ra đời dòng trang phục chất liệu nỉ.
Nhờ đó mà thương hiệu Uniqlo càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, không lâu sau đó, công ty lại gặp khó khăn do doanh số và lợi nhuận sụt giảm. Tadashi Yanai phải tổ chức lại bộ máy, phát triển dòng sản phẩm dành cho nữ giới và đã lấy lại được vị thế trên thị trường.
Tỷ phú Tadashi Yanai còn mong muốn đưa Uniqlo trở thành đế chế thời trang số một thế giới. Ảnh: kinh nghiem khoi nghiep
|
Năm 2001, Tadashi Yanai cố gắng đưa nhãn hiệu thời trang của mình đến với thị trường Anh với việc mở mở 21 cửa hàng trong 2 năm. Tuy nhiên do trình độ quản lý yếu kém và mở rộng quy mô quá nhanh đã buộc Uniqlo phải đóng cửa 16 cửa hàng. Nguyên nhân của sự thất bại này được cho là họ đã không làm tốt việc thiết lập nhận diện thương hiệu trước khi mở cửa hàng.
Đối với thị trường Mỹ, Uniqlo phải cạnh tranh với các đối thủ nặng ký như Zara (Tây Ban Nha), H&M (Thụy Điển) cùng với 2 nhãn hàng nội địa là Gap và Forever 21. Năm 2012, Uniqlo từng đặt mục tiêu tham vọng là mở 1.000 cửa hàng tại Mỹ, nhưng đến tháng 3/2017 sau khi đóng cửa 6 địa điểm, nhãn hàng chỉ còn 47 cửa hàng tại Mỹ.
Tuy gặp không ít những khó khăn nhưng nhờ sự chèo tài tình lái của Tadashi Yanai, Uniqlo hiện có trên 1.000 cửa hàng ở nước ngoài và không ngừng tăng trưởng. Tỷ phú Tadashi Yanai còn mong muốn đưa Uniqlo trở thành đế chế thời trang số một thế giới.
Link gốc