Để sếp và nhân viên cùng... cười

Ngoài kinh nghiệm lãnh đạo, tầm nhìn và chuyên môn, còn một yếu tố rất quan trọng góp phần hình thành nên chân dung “sếp” – người lãnh đạo lý tưởng. Hiếm giám đốc có được yếu tố ấy, trong khi những nghệ sỹ nổi tiếng như Thanh Bạch, Vân Dung… lại sở hữu cả một “gia tài” quý báu. Nói đến đây, hẳn bạn đọc đã đoán ra yếu tố ấy là gì. Đó chính là sự hài hước, dí dỏm – nét duyên trời cho mà không phải ai cũng có.

 

Ảnh minh họa

Sếp của bạn thì sao?

Một số vị sếp mang tâm lý “công sở là nhà trẻ”, còn “sếp là mẹ (không) hiền”, với thái độ nghiêm khắc, cứng rắn và giáo điều, vô tình biến môi trường làm việc thành một “đấu trường” quyết liệt hay “Bắc cực” lạnh lẽo, gây ảnh hưởng thiếu tích cực đến tinh thần làm việc của nhân viên.

Một số khác, dù không có được nét duyên hài hước, bù lại, họ luôn nghĩ cách tạo ra niềm vui, cố gắng đem đến cho nhân viên sự thư giãn, thoải mái bằng cách quan tâm đúng mực, một lời nói hóm hỉnh góp vào câu chuyện, một tiếng cười sảng khoái, một phát ngôn vui vui… Chỉ cần vậy thôi, môi trường công sở đã trở nên ấm áp, nhiệt tình làm việc cũng theo đó tăng tiến.

Đối với số ít sếp sở hữu sẵn sự hài hước, được làm việc cùng họ quả là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, điều gì vượt giới hạn thường phản tác dụng. Nếu họ không tự chủ, không biết dừng lại đúng lúc, họ sẽ trở thành những chàng hề nhạt nhẽo trong mắt nhân viên.

Giúp sếp nở nụ cười

Cũng có khi, các giám đốc vì mải mê công việc mà quên mất chuyện giải trí. Hãy giúp họ nở nụ cười, bằng một câu chuyện vui, sự quan tâm đúng lúc, những chia sẻ nho nhỏ trong công việc và cuộc sống… Tuy vậy, đừng bao giờ đùa vui quá trớn, bởi điều đó đôi khi lại trở thành sự làm phiền, hay tệ hơn - sự xúc phạm, và bởi giữa sếp và nhân viên bao giờ cũng tồn tại một khoảng cách nhất định, không thể vồ vập và thân mật như bạn bè.

Đùa vui như thế nào?

Không phải điều gì cũng có thể đem ra để cười đùa. Những vấn đề tế nhị và nhạy cảm như giới tính, tình dục, tôn giáo, cơ thể…, tốt nhất, bạn đừng đề cập đến nếu không muốn vô tình động chạm vào nỗi niềm – gót chân Asin của người khác.

Phải biết mình đang đùa với ai để có cách ứng đối thích hợp. Đối với người dễ tính, thích đùa thì khá dễ dàng, còn với những người chân chất hoặc khô khan, phải khéo léo khi đùa nếu không muốn làm mất lòng hay hiểu lầm.

Giữa sếp và nhân viên luôn tồn tại mối quan hệ tương tác chặt chẽ và nghiêm túc trong công việc, nhưng điều đó không có nghĩa là phải biến công sở thành “đấu trường” quyết liệt hay “Bắc cực” lạnh lẽo. Đôi khi, chỉ cần một tràng cười sảng khoái chia sẻ sau một vấn đề khó khăn, mọi việc đã trở nên ổn thỏa.


  • 05/03/2015 04:47
  • Nguồn bài:vietnamworks
  • 2111


Gửi nhận xét