ADB hỗ trợ hệ thống điện mặt trời mái nhà ở Ấn Độ

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản vay 240,5 triệu đô la tài trợ cho hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại Ấn Độ, giúp chính phủ Ấn Độ mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng bằng năng lượng tái tạo.

Ấn Độ khuyến khích lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà. Nguồn ảnh: Internet

“Ấn Độ đặt mục tiêu đạt được khoảng 50% tổng công suất lắp đặt điện từ các nguồn năng lượng không phải nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030 theo đúng cam kết toàn cầu của mình về việc giảm phát thải carbon. Nguồn tài chính của ADB hỗ trợ các mục tiêu này và sẽ đóng góp vào chương trình của Thủ tướng Surya Ghar, khuyến khích mọi người lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà trên khắp cả nước”, chuyên gia năng lượng chính của ADB Kaoru Ogino cho biết.

Khoản tài trợ sẽ được cung cấp cho Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI) và Ngân hàng Quốc gia Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NABARD) để cung cấp các khoản vay cho các nhà phát triển và người dùng trên khắp Ấn Độ để lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà. ADB sẽ cung cấp cho SBI 90,5 triệu đô la từ Quỹ Công nghệ Sạch (CTF) trong khi NABARD sẽ nhận được 150 triệu đô la (bao gồm 80 triệu đô la từ nguồn vốn thông thường của ADB và 70 triệu đô la từ CTF).

Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ thống phân phối điện bằng cách giảm gánh nặng về mặt kỹ thuật và vận hành. Các cơ sở điện mặt trời trên mái nhà tạo ra điện gần nơi tiêu thụ, giảm nhu cầu cung cấp điện đường dài và tổn thất hệ thống. Hệ thống phân phối điện như vậy cung cấp một mức độ độc lập về năng lượng, ít gián đoạn cung cấp điện.