Amazon đạt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo sớm hơn dự kiến ​​7 năm

Năm 2019 Amazon đặt mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong hoạt động toàn cầu vào năm 2030. Gần đây công ty công bố đã đạt được mục tiêu này vào năm 2023, sớm hơn 7 năm so với kế hoạch.

Amazon không phải là một doanh nghiệp không phát thải carbon. Gã khổng lồ bán lẻ này sử dụng xe tải chạy bằng xăng và máy bay phản lực thương mại. Một số trung tâm dữ liệu của Amazon được vận hành bằng lưới điện vẫn chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch. Trong nhiều trường hợp, Amazon đáp ứng nhu cầu điện của mình bằng cách đầu tư vào Chứng chỉ năng lượng tái tạo (RECs). RECs là con đường phổ biến cho các tập đoàn theo đuổi mục tiêu mua sắm năng lượng sạch. Tuy nhiên, RECs đã được chứng minh là có tác động hạn chế đến việc tăng sản xuất năng lượng tái tạo.

Tuy nhiên, Amazon đã đầu tư hàng tỷ đô la vào hơn 500 dự án năng lượng mặt trời và gió trên toàn cầu, có thể sản xuất đủ điện cho khoảng 7,6 triệu ngôi nhà ở Mỹ. Và công ty đã cam kết sẽ đạt mức phát thải carbon bằng 0 vào năm 2040, bao gồm cả vận tải và hậu cần không phát thải carbon, đây là nhiệm vụ không dễ dàng.

Hệ thống điện mặt trời mái nhà tại một cơ sở của Amazon. Nguồn ảnh: Amazon

“Chúng tôi đã biết rằng con đường hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0 sẽ gặp nhiều trở ngại và cần phải điều chỉnh để phù hợp với những thay đổi trong cả hoạt động kinh doanh và thế giới. Tuy nhiên, với tất cả các mục tiêu dài hạn của mình, chúng tôi vẫn lạc quan và tập trung vào việc đạt được mục tiêu đã đề ra”, Amazon cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tổng cộng, danh mục năng lượng tái tạo của Amazon sẽ giúp giảm được khoảng 27,8 triệu tấn carbon mỗi năm khi tất cả các dự án đi vào hoạt động.

Cam kết của Amazon đối với năng lượng tái tạo cũng vượt ra ngoài phạm vi đầu tư. Công ty đã tham gia vào việc phát triển các giải pháp cho các vấn đề kết nối lưới điện đang gia tăng ở Hoa Kỳ, là những “nút thắt” đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

“Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thế giới phải bổ sung hoặc thay thế 80 triệu km lưới điện vào năm 2040 để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và hơn 1.500GW dự án năng lượng tái tạo đang xếp hàng chờ đợi trên toàn cầu”, đại diện Amazon cho biết. “Để giúp giải quyết vấn đề này, các nhóm trong Amazon đang hợp tác với các cơ quan quản lý năng lượng để tìm ra những biện pháp hỗ trợ hiện đại hóa lưới điện, xóa bỏ các rào cản cấp phép và triển khai các công nghệ nâng cao lưới điện”. 


  • 18/07/2024 03:47
  • PV (Theo pv-magazine)
  • 95