Bảo đảm cung ứng điện cuối mùa khô năm 2012

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hệ thống điện vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định kể cả trong những ngày nắng nóng cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua, đáp ứng đủ nhu cầu điện cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Trưởng ban Kỹ thuật Sản xuất EVN Đỗ Mộng Hùng trao đổi về công tác bảo đảm nguồn cũng như chất lượng điện áp trong thời điểm cuối mùa khô năm 2012.

Đã qua nửa mùa khô, tình hình căng thẳng điện có lẽ không còn “nóng” như những năm trước. Ông có thể cho biết thực tế cung cấp điện của 5 tháng mùa khô vừa qua?

Trong 5 tháng đầu năm 2012, hệ thống điện vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, kể cả trong những ngày cao điểm nắng nóng cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua. Đặc biệt là đã cấp điện tuyệt đối an toàn phục vụ các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội lớn trên cả nước và khai thác hợp lý các hồ thủy điện để cung cấp đủ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2011 - 2012 và sinh hoạt của nhân dân các địa phương hạ du các hồ chứa thủy điện. Để đạt được kết quả này là do hầu hết các hồ thủy điện tích nước đến mức nước cao vào cuối năm 2011, trong các tháng đầu năm 2012, nước về các hồ thủy điện khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2011.

Hệ thống điện được bổ sung thêm các nguồn và lưới điện mới. Các nhà máy điện, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện than mới ở miền Bắc đã vận hành tương đối ổn định, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và tăng dự phòng công suất cho hệ thống điện...

Trong 5 tháng đầu năm 2012, hệ thống điện vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định, kể cả trong những ngày cao điểm nắng nóng cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua - Ảnh: Vũ Lam

Thông thường tháng 6 là cao điểm của mùa nóng, nhu cầu điện tăng cao hơn hẳn những tháng trước, cao điểm còn rơi vào những ngày thi THPT, ĐH, CĐ... Vậy, EVN đã chuẩn bị như thế nào để bảo đảm cung cấp điện cho tháng cuối của mùa khô năm nay?

Để bảo đảm điện cho các tháng cuối mùa khô năm 2012, EVN đã và đang tập trung thực hiện: Đưa tổ máy số 2 TĐ Đồng Nai 4 có công suất 170 MW vào vận hành; hoàn thành việc nâng dung lượng tụ bù dọc, nâng công suất máy biến áp trạm 500 kV Đăk Nông và sẽ phấn đấu hoàn thành việc nâng dung lượng tụ bù dọc trạm 500 kV Pleiku trước ngày 15.6.2012 để nâng cao khả năng truyền tải của đường dây 500 kV Bắc - Nam. Tập trung đôn đốc các công ty phát điện tăng cường công tác quản lý vận hành, sửa chữa để duy trì mức độ sẵn sàng cao nhất đối với các tổ máy trong giai đoạn cuối mùa khô; chủ động làm việc với các Sở GD và ĐT, các trường ĐH, CĐ trên địa bàn quản lý để xác định địa điểm, thời gian và nhu cầu điện cho các kỳ thi THPT, ĐH, CĐ... đồng thời tăng cường vật tư, phương tiện, lực lượng ứng trực để xử lý nhanh nhất nếu có sự cố xảy ra.

Giải pháp của EVN trong việc bảo đảm cung ứng điện - không chỉ đáp ứng về nguồn cung mà còn đảm bảo chất lượng điện áp sẽ như thế nào, thưa ông?

Bên cạnh những giải pháp bảo đảm đủ nguồn điện để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, EVN cũng rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng điện. Các công việc cụ thể mà EVN đã, đang và tiếp tục thực hiện đó là: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện, đặc biệt là các công trình chống quá tải; đảm bảo chế độ điện áp ở các nhà máy điện, hệ thống lưới điện truyền tải phù hợp; bố trí phương thức huy động nguồn điện và vận hành hệ thống điện hợp lý, tối ưu; đẩy nhanh tiến độ thực hiện lắp đặt tụ bù trên lưới điện do EVN quản lý ở các cấp điện áp.

Đồng thời, làm việc với khách hàng yêu cầu lắp đặt tụ bù ngay tại thiết bị của khách hàng; thường xuyên kiểm tra, thực hiện cân, đảo pha các tuyến dây hạ thế cấp điện cho khách hàng; đặc biệt coi trọng thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng.

 


  • 12/06/2012 04:57
  • Theo Đại biểu nhân dân online
  • 3470


Gửi nhận xét