Hội nghị Tập huấn người phát ngôn EVN lần thứ nhất - 2012: Ấn tượng truyền thông hiện đại

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi với phong cách tổ chức chuyên nghiệp, hiện đại, Hội nghị tập huấn Người phát ngôn EVN lần thứ nhất - 2012 đã thành công hơn cả sự mong đợi.

“Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự một hội nghị tập huấn về phát ngôn tổ chức chuyên nghiệp và ấn tượng như vậy. Rất nhiều nội dung thú vị và thiết thực thông qua các bài tập thực hành đã khiến tôi vỡ ra nhiều điều trong công tác tiếp xúc và phát ngôn trước báo chí…” - Đó là cảm nhận chung của rất nhiều lãnh đạo, người phát ngôn của các đơn vị thuộc EVN khi tham gia Hội nghị tập huấn Người phát ngôn EVN lần thứ nhất – 2012, mà phóng viên chúng tôi đã phỏng vấn nhanh sau Hội nghị.

Sôi nổi, hào hứng và thiết thực…

Với mục đích trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế cho người phát ngôn của các đơn vị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Thông tin Điện lực (EVN EIC) đã lựa chọn format Hội nghị - tập huấn hiện đại. Các nội dung lý thuyết được bố trí đan xen với bài tập thực hành, những kinh nghiệm truyền thông được rút ra từ các bài học thực tiễn sinh động, đắt giá… đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng và thu hút các học viên từ đầu đến cuối khóa tập huấn.

Các giảng viên Nguyễn Văn Hùng – Vụ phó Vụ báo chí và xuất bản, Ban tuyên giáo Trung ương, PGS.TS Vũ Quang Hào – Giảng viên Khoa báo chí - Truyền thông, Trường Đại học KHXH&NV, PGS.TS Đinh Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đều là những người có kinh nghiệm hoạt động trong giới truyền thông – báo chí, đã truyền đạt các kiến thức cơ bản về phát ngôn và tiếp xúc báo chí, xử lý khủng hoảng và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp cho các học viên một cách linh hoạt, dễ hiểu và sinh động nhất. Vì vậy, hơn 120 học viên là lãnh đạo Tập đoàn, trưởng/phó các ban thuộc EVN, người phát ngôn các Tổng công ty, công ty… trong toàn ngành đã tham gia các giờ học rất hăng say, hiệu quả. Các giờ thực hành họp báo và trả lời phỏng vấn truyền hình đã diễn ra căng thẳng, gay cấn không kém gì thực tiễn…

Các học viên được bố trí ngồi theo nhóm để dễ dàng thực hành

Điển hình như cuộc họp báo giả định của “Công ty Thủy điện Yaly” được nhà báo Thanh Mai (đến từ báo Hà Nội Mới) và nhà báo Phạm Tuyên (đến từ báo Tiền Phong) dẫn dắt và cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình của giám đốc Công ty Thủy điện A Vương được giảng viên Đinh Thị Thúy Hằng thực hiện…. đã để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Điện lực ngay sau cuộc phỏng vấn giả định, ông Đoàn Tiến  Cường – phó giám đốc công ty Thủy điện Yaly, cho biết: “Qua bài học này, chúng tôi rút ra được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích cho đơn vị đối với công tác báo chí, đặc biệt là tổ chức họp báo, trả lời phỏng vấn báo chí. Sau khóa tập huấn này, chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền lại kiến thức và kinh nghiệm lĩnh hội được cho anh em trong công ty, để hoạt động báo chí – truyền thông ngày một tốt hơn…”

Còn bà Hoàng Anh – Phó Chánh văn phòng, phụ trách truyền thông Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội, chia sẻ: “Tôi thấy những tính huống giả định trong khóa học đều là những vấn đề điển hình của thực tiễn, những vấn đề nóng của ngành Điện như xử lý khủng hoảng thông tin của thủy điện Sông Tranh, tình hình cung ứng điện mùa nắng nóng của các Tổng công ty phân phối, những tình huống phức tạp trong giải phóng mặt bằng… Điều này giúp những người làm công tác truyền thông và phát ngôn trong các doanh nghiệp có được rất nhiều bài học kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn của đơn vị.”

Nhiều tình huống trả lời phỏng vấn, hỏi đáp trong lớp học… cũng đã đem lại những tranh luận sôi nổi và tiếng cười sảng khoái cho tất cả các học viên. “Tôi thực sự ấn tượng, cảm thấy không khác gì các tình huống phỏng vấn ngoài thực tiễn…” – Ông Trần Văn Hải – Giám đốc công ty thủy điện Sông Tranh bày tỏ sau cuộc thực hành “họp báo” đầy gay cấn…

Không khí sôi nổi, hào hứng và ấn tượng truyền thông chuyên nghiệp được thể hiện ngay từ cách thức tổ chức, đến kết cấu nội dung tập huấn và hình thức thể hiện, truyền đạt của các giảng viên – đó là nhận xét chung của hầu hết các học viên tham gia khóa tập huấn.

Và những dấu ấn khó phai

Thành công của Hội nghị Tập huấn Người phát ngôn EVN lần thứ nhất được đánh giá không chỉ là ở chất lượng của các giờ học lý thuyết, các tình huống thực hành lý thú, mà còn ở cách thức tổ chức chuyên nghiệp, đội ngũ nhà báo trợ giảng nhiệt tình của EVN EIC. Là một đơn vị truyền thông chủ chốt của EVN, nhiều năm qua, EVN EIC đã rất thành công trong việc tìm tòi, sáng tạo các cách thức tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức truyền thông, báo chí cho các đơn vị trong toàn ngành.

Thực hành trả lời phỏng vấn truyền hình - một trong những nội dung hấp dẫn...

Trong buổi khai mạc, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh đã nhấn mạnh “Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị lần này của  Ban Quan hệ cộng đồng và Trung tâm Thông tin Điện lực. Rất mong các đồng chí có mặt ở đây thông qua khóa tập huấn này sẽ nhận thức rõ nét hơn yêu cầu của công tác truyền thông để có thể định hướng được truyền thông và xử lý khủng hoảng cho đơn vị, cho ngành trong bối cảnh hiện nay”

Tổng kết sau hội nghị, hầu hết kết quả thăm dò các nội dung từ khâu tổ chức, chất lượng giảng dạy, tính thực tiễn của các bài học…. đều được các học viên đánh giá tốt, "đặc biệt là khâu tổ chức thực hiện của EVN EIC ngày càng chuyên nghiệp hơn rất nhiều”… - Bà Lê Thị Thanh Hương – phó phòng Tổ chức hành chính, Ban quản lý dự án Thủy điện 6 nhận định. Đồng thời, hầu hết các học viên đều mong muốn Hội nghị tập huấn phát ngôn sẽ được tổ chức mỗi năm từ 1 đến 2 lần để kịp thời đáp ứng nhu cầu học hỏi thực tiễn công tác truyền thông và phát ngôn cho đơn vị.

Một cuộc họp báo giả định đầy gay cấn...

Đánh giá kết quả khóa tập huấn, bà Đinh Thị Bảo Ngọc – Giám đốc EVN EIC, cho rằng: “Nhân tố lớn nhất quyết định thành công cho Hội nghị chính là những học viên. Chính quý vị đã đưa Hội nghị này trở thành một cuộc tọa đàm lớn, một cuộc giao lưu, hội ngộ, trao đổi kinh nghiệm giữa các lãnh đạo, người phát ngôn, người làm công tác tuyên truyền trong toàn Tập đoàn. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ lãnh đạo đảm nhiệm công tác phát ngôn, cũng như nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông của ngành Điện trước những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn".

Phó TGĐ EVN Đặng Hoàng An phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An cũng một lần nữa khẳng định tính thực tiễn và sự cần thiết của Hội nghị, qua đó khuyến khích Ban Quan hệ cộng đồng EVN và EVN EIC duy trì tổ chức Hội nghị tập huấn người phát ngôn thường niên với quy mô và chất lượng ngày càng cao hơn.

 

 


  • 08/06/2012 04:47
  • Bài: Vĩnh Long; Ảnh: Ngọc Thọ, Ngọc Tuấn
  • 3825


Gửi nhận xét