Bắt quả tang tội phạm nhờ camera

Cùng với việc phát triển công tơ thông minh, các nhà sản xuất cũng nỗ lực tìm các giải pháp tổng thể nhằm hạn chế tình trạng ăn cắp điện từ loại công tơ này. Ngoài các giải pháp lắp đặt cảm biến và phần mềm theo dõi điện năng tiêu thụ thì giải pháp mạng không dây dùng cho các ứng dụng đô thị với camera giám sát trực tiếp đang làm nản lòng những tên trộm tiềm năng.

Giảm bớt nạn ăn cắp điện nhờ sử dụng camera giám sát không dây

Kẻ trộm phải cân nhắc thêm

Đây là một trong những lý do chính giải thích tại sao ngày nay nhiều công ty đang lắp đặt camera giám sát. Chỉ cần thấy máy camera giám sát lắp đặt ngoài phố là nhiều tên trộm có ý định đã cảm thấy ngại ngần không dám thực hiện hành vi phạm tội. Hiện tượng này đã được xác nhận ở nhiều thành phố lớn ở Mỹ như Chicago (bang Illinois), Dallas (bang Texas) và New York (bang New York) đã lắp đặt các camera an ninh trên đường phố.

Lắp camera không dây cũng tỏ ra hiệu quả đối với nhiều khu công nghiệp và môi trường trong khuôn viên trường học - nơi camera được lắp đặt với nhiều lý do và thậm chí nhiều khi không phải vì mục đích an ninh.

Cũng có thể dễ dàng áp dụng hiệu quả cho các trạm phát điện, thậm chí một khu phố hay một đường phố. Hầu hết các công tơ điện thông minh và máy biến áp thường được bố trí gần đường phố chính nên có thể được quay camera. Mặc dù việc theo dõi tất cả các công cơ điện thông minh chắc hẳn là không khả thi, nhưng có nhiều camera theo dõi trên đường phố sẽ khiến người ta nhận thức được rằng họ đang bị quan sát và tỉ lệ tổn thất điện do ăn cắp sẽ giảm thiểu theo thống kê.

Máy camera không dây giúp tiết kiệm chi phí

Một trong những ưu điểm lớn của camera giám sát không dây so với các giải pháp truyền thống là chi phí triển khai thấp hơn và thời gian cần thiết để hoàn thành lắp đặt cũng ngắn hơn. Không cần đào hào và chạy dây. Hơn nữa, cũng không cần đặt các đường ống đi dây. Cái duy nhất mà máy camera không dây cần là điện năng, nhờ vậy quá trình triển khai đơn giản hơn nhiều. Đã vậy, ngay cả khi không có nguồn điện, do ít tiêu thụ năng lượng nên camera có thể được cấp điện từ các tấm pin mặt trời hoặc dùng pin/acqui. Điều đó làm cho việc triển khai càng đơn giản hơn.

Triển khai hệ thống camera giám sát không dây hiệu quả về chi phí và tốn ít thời gian hơn dùng cáp

Dễ dàng bố trí lại các camera

Nạn trộm cắp điện gia tăng tại một số khu vực nhất định khi có những tài sản mới của ngành điện (ví dụ như công tơ thông minh) được lắp đặt hoặc triển khai (ví dụ như máy biến áp mới). Thực tế này có nghĩa là các biện pháp an ninh hiện tại cần được đánh giá lại và cải thiện. Ví dụ, các camera hiện tại có thể cần được bố trí sao cho có thể quan sát được những vị trí mới của những tài sản ngành điện khi đã thay đổi vị trí. Tin tốt là các máy camera giám sát có thể dễ dàng thay đổi vị trí nếu công ty điện lực thấy cần. Tùy thuộc vào yêu cầu thay đổi vị trí và mức độ khó khăn của việc lắp đặt, có thể di chuyển và lắp camera vào vị trí mới trong vòng 5 tiếng đồng hồ nếu như có đường ngắm tới trạm phát sóng rađio khác và có nguồn điện.

Camera không dây cung cấp hình ảnh trực tiếp chất lượng cao có thể sử dụng làm bằng chứng và cho phép nhanh chóng điều động lực lượng phản ứng nhanh đến xử lý

Bằng chứng tin cậy

Một trong những quan niệm sai lầm thường thấy nhất về camera an ninh không dây là chất lượng hình ảnh kém. Điều này có thể là đúng ở thời điểm 20 năm trước đây khi còn sử dụng tín hiệu radio analog và thuật toán nén video cơ bản. Camera không dây ngày nay cho chất lượng hình ảnh độ nét cao (HD – high definition) và chỉ cần vài megabit lưu lượng thông tin là nó trở thành một giải pháp tương đương với chất lượng của camera hữu tuyến. Một ưu điểm khác của hệ thống không dây hiện đại là không chỉ giới hạn ở hình ảnh mà còn có thể truyền tải đồng thời cả tiếng nói, SCADA (giám sát điều khiển và thu thập dữ liệu) và nhiều loại dữ liệu khác một cách hoàn hảo khiến việc tích hợp trở nên dễ dàng hơn, và mang lại lãi suất đầu tư (Return On Investment - ROI) cao hơn nhiều cho khách hàng.

Camera an ninh không dây có thể sử dụng kết hợp với phân tích hình ảnh video, giúp kiểm soát đường bao xung quanh một cách dễ dàng và hiệu quả

Mạng lưới không dây

Nhờ có độ tin cậy và tính linh hoạt, các mạng không dây ngày nay nhiều khi được triển khai không chỉ riêng cho camera giám sát mà còn cho vô vàn các ứng dụng khác, tạo nên các mạng đa dịch vụ. Ưu điểm này là tăng ROI bởi có nhiều dịch vụ hoạt động trên cùng cơ sở hạ tầng không dây. Một trong số những ứng dụng đó nắm vai trò cốt yếu của việc triển khai lưới điện thông minh dùng trong tự động hóa trạm biến áp, cơ sở hạ tầng đo chỉ số công tơ tiên tiến (Advanced Metering Infrastructure - AMI) và đọc tự động chỉ số công tơ (Automatic Meter Reading - AMR), và tự động hóa phân phối, nhiều khi hoạt động cùng lúc với các luồng dữ liệu của camera giám sát. Với lưu lượng tối đa lên 180 mgbps (megabit/giây) lưu lượng có thể sử dụng, mạng không dây có thể cung cấp một cấu trúc hạ tầng thực sự toàn thành phố.

Mạng không dây có thể sử dụng làm mạng xương sống cho các công tơ điện thông minh, đồng thời làm tăng lãi suất đầu tư cho việc triển khai các mạng này

Phân tích hình ảnh video

Tính năng của camera không dây còn cho phép giám sát tự động các luồng video giúp tiết kiệm rất nhiều nhân lực. Phân tích hình ảnh video đặc biệt hữu hiệu trong kiểm soát đường bao xung quanh, có khả năng phát hiện có người đang vượt qua hàng rào, chạm vào một vật hoặc di chuyển trong một khu vực nào đó. Nếu điều đó xảy ra, một chuỗi các báo động có thể được kích hoạt tạo điều kiện để phản ứng nhanh chóng. Điều này có thể dễ dàng áp dụng cho trạm phát điện, công tơ điện thông minh hay máy biến áp và có thể làm giảm đáng kể số lượng tội phạm liên quan tới hành vi trộm cắp điện.
 


  • 17/07/2013 08:15
  • Theo QLNĐ
  • 3382


Gửi nhận xét