Bình Dương: Tăng cường kiểm tra giá bán điện tại các nhà trọ

Theo Sở Công Thương Bình Dương, từ đầu năm các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra giá bán điện nhà trọ nhằm kết hợp vừa xử lý vi phạm, vừa tuyên truyền cho các hộ kinh doanh nắm rõ việc áp định mức điện cho người thuê trọ theo quy định của nhà nước, góp phần giảm bớt khó khăn cho người ở trọ mà phần lớn là công nhân, lao động nhập cư.

Đoàn kiểm tra giá điện làm việc với hộ kinh doanh nhà trọ ông Đỗ Văn Hóa phường Thuận Giao, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương - Ảnh CTV

Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra ở 362 hộ kinh doanh nhà trọ, các đoàn kiểm tra phát hiện có 49 hộ vi phạm (chiếm 13,5%) thu giá điện cao hơn quy định. Các trường hợp vi phạm thu giá điện nhà trọ đều được nhắc nhở và cam kết thu đúng theo quy định tại thông tư 38/2012/TT-BCT ngày 20/12/2012 của Bộ Công Thương.

Riêng 9 trường hợp trên địa bàn thị xã Thuận An, 7 trường hợp tại huyện Bến Cát và 5 trường hợp tại huyện Tân Uyên đã bị xử lý vi phạm bằng hình thức phạt tiền do đã nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn vi phạm, với tổng số tiền phạt 46 triệu đồng.

Cũng trong thời gian trên, Sở Công Thương đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Bình Dương và Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra giá điện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo kế hoạch của Sở Công Thương về việc kiểm tra giá điện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà trọ.

Kết quả kiểm tra 40 hộ kinh doanh nhà trọ, đoàn kiểm tra nhận thấy có 5 hộ thực hiện việc thu tiền điện của người ở trọ đúng quy định (1.500 đồng/kWh), có sổ sách thu tiền điện ghi chép rõ ràng, thực hiện đăng ký định mức điện đầy đủ; còn lại 35 hộ chưa thực hiện đúng quy định theo Thông tư 38/2012/TT-BCT ngày 20/12/2012 của Bộ Công Thương. Đoàn kiểm tra đã xử lý phạt cảnh cáo 31 hộ và phạt tiền 4 hộ với số tiền phạt là 12 triệu đồng.

Tính đến 1/7, ở 5/7 huyện thị, thành phố phía Nam tỉnh Bình Dương có 17.060 hộ kinh doanh nhà trọ, trong đó có 14.716 hộ đã được ngành Điện cấp định mức điện. Các thị xã Thuận An, Dĩ An, Tp. Thủ Dầu Một, huyện Tân Uyên đạt 100% số hộ được cấp định mức điện, riêng huyện Bến Cát mới có 1.765/4.070 hộ được cấp định mức điện.

Qua kiểm tra cho thấy, tỷ lệ vi phạm giá bán điện của các chủ nhà trọ vẫn còn cao. Trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra giá bán điện ở các nhà trọ nhằm đảm bảo giá điện của các nhà trọ được thu đúng quy định.


  • 23/07/2013 09:31
  • Theo TTXVN
  • 4002


Gửi nhận xét