Kiên Giang: Dự án cáp ngầm tiếp sức cho đảo ngọc

Dự án công trình cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đã cơ bản hoàn thành các hạng mục trên bờ và chuẩn bị thi công đường cáp dưới biển để đưa lưới điện quốc gia ra đảo Phú Quốc trong năm 2014, tiếp thêm sức mạnh nội lực, sức bật cho đảo ngọc phát triển.

Phú Quốc là huyện đảo cách xa đất liền khoảng 120 km, việc sử dụng điện của người dân trên đảo gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu sử dụng từ nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Phú Quốc, với giá rất cao, gấp 2,5 - 3 lần so với mức giá chung của lưới điện quốc gia, nhưng nguồn điện lại không ổn định, yếu và thường xuyên bị cắt điện do công suất nhà máy điện quá tải. Tại các xã Bãi Thơm, Gành Dầu, Cửa Cạn và một số vùng sâu, vùng xa của huyện đảo này hiện nay vẫn chưa có điện sinh hoạt và sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Một góc huyện đảo Phú Quốc - Ảnh CTV

Chị Nguyễn Ngọc Lan, ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc cho biết: Để có điện sử dụng, nhiều hộ dân ở đây hùn tiền lại tạm kéo điện từ ngoài đường lớn vào nhà hoặc câu đuôi với nhau, nhưng thường xuyên bị cúp, điện chập chờn, không ổn định và giá điện rất cao. Kỳ vọng của người dân ở đây là mong công trình điện cáp ngầm Hà Tiên - Phú Quốc sớm xây dựng hoàn thành để mọi nhà đều có điện sinh hoạt, sản xuất và giá rẻ.

Nhu cầu điện hiện nay ở đảo Phú Quốc rất lớn, nhưng công suất Nhà máy Nhiệt điện Phú Quốc không đáp ứng được, hàng năm ngân sách Nhà nước phải bù lỗ điện khoảng 200 tỷ đồng. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc nói: Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án công trình lớn trên huyện đảo, nhất là lĩnh vực du lịch, cần nguồn điện ổn định, nhưng thường xuyên thiếu điện, không đáp ứng nhu cầu, gây trở ngại rất lớn, làm chậm tiến độ thi công công trình. Thiếu điện thường xuyên cũng là một trở ngại trong thu hút, giữ chân du khách khi đến đảo tham quan, du lịch.

Dự án cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc là công trình xuyên biển, xuất phát trong đất liền từ xã Thuận Yên, thị xã Hà Tiên và nối đảo tại xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc. Các hạng mục trên bờ của dự án công trình đã hoàn thành 95% khối lượng công việc như: bồi thường giải phóng mặt bằng, nền móng, cột điện của đường dây trên không, hành lang an toàn lưới điện tại hai đầu tuyến cáp ngầm và trạm biến áp 110 kV Phú Quốc...
 
Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết: Ngoài việc khẩn trương hoàn thành một số phần việc còn lại của các hạng mục trên bờ và trên đảo, huyện Phú Quốc đang tích cực phối hợp với chủ đầu tư, ngành chức năng chuẩn bị đầy đủ những điều kiện cần thiết để thi công đường cáp xuyên biển. Dự kiến, công trình cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014, nhằm cung cấp nguồn điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cho huyện đảo, đặc biệt là Phú Quốc vừa được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập khu kinh tế biển.

Dự kiến công trình điện cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2014. Cùng với Sân bay Quốc tế Phú Quốc, Cảng biển Quốc tế An Thới và hệ thống đường giao thông vòng quanh đảo, đường trục chính Bắc - Nam đảo, dự án cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc sẽ tạo thêm sức mạnh nội lực, sức bật cho Phú Quốc trong thu hút khách du lịch, mời gọi thu hút nhà đầu tư vào đảo ngọc, phát triển các lĩnh vực ngành nghề, nâng cao đời sống nhân dân.

- Dự án cáp ngầm 110 kV Hà Tiên - Phú Quốc:

- Tổng kinh phí thực hiện trên 3.000 tỷ đồng, từ nguồn vay Ngân hàng Thế giới và vốn của chủ đầu tư là Tổng công ty Điện lực miền Nam.

- Công trình có chiều dài 55,8 km, công suất truyền tải 131 MVA.

 


  • 16/07/2013 08:08
  • Theo tamnhin.net
  • 3095


Gửi nhận xét