EVN HCMC: Cần hỗ trợ để tháo gỡ bế tắc cho các dự án điện

Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đang quyết tâm vào cuộc và rất cần sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương tháo gỡ bế tắc cho các dự án điện trên địa bàn.

Phó Tổng giám đốc EVN HCMC - Ông Phạm Quốc Bảo - cho biết: Các dự án điện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chậm tiến độ do bế tắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) thời gian qua không chỉ gây bức xúc cho trong dư luận, mà còn đe dọa trực tiếp đến khả năng cung ứng điện của Tổng công ty.

Nhiều dự án truyền tải điện cấp bách chậm tiến độ làm tăng nguy cơ thiếu điện đối với miền Nam - Ảnh: H.Hiếu

Theo phân tích của ông Bảo, công tác GPMB các dự án điện trên địa bàn bế tắc do rất nhiều nguyên nhân. Đó là những vướng mắc do thỏa thuận đền bù không đáp ứng được kỳ vọng của người dân, là sự chồng chéo, thiếu đồng bộ giữa các quy hoạch của địa phương dẫn tới không bố trí hoặc bố trí không hợp lý quỹ đất cho các dự án điện...Vì vậy, nghịch lý về nhu cầu phụ tải liên tục tăng cao, trong khi nhiều dự án điện vẫn "ì ạch" chưa thể giải quyết được triệt để.

Mặc dù Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và UBND TP. HCM cũng đã luôn chỉ đạo sâu sát và tạo điều kiện cho EVN HCMC thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện trên địa bàn, song để có thể phá "thế bế tắc" triệt để, thì cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn nữa giữa ngành Điện và chính quyền địa phương các cấp.

Ông Bảo nêu quan điểm: Với những khó khăn của các dự án cũ, UBND TP. HCM nên xem xét cho phép thực hiện song song các thủ tục đền bù với việc vận động người dân chấp thuận cho ngành Điện tổ chức thi công công trình trước. Đặc biệt, đối với việc thi công kéo dây qua hành lang tuyến mà cần phải hỗ trợ đền bù, hoặc trong những trường hợp có thay đổi đơn giá đền bù, thì cho phép ngành Điện vẫn tiếp tục thực hiện (sau khi ngành Điện đã chuyển tiền đền bù hỗ trợ được cấp thẩm quyền thông qua vào kho bạc theo qui định và cam kết sẽ chi trả bổ sung cho các hộ dân bị ảnh hưởng sau khi các cơ quan chức năng xác định xong giá trị bồi thường), nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Điện đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, GPMB, rút ngắn thời gian thực hiện của các công trình lưới điện trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, EVN HCMC cũng kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các Sở ngành, Ủy ban nhân dân các Quận, Huyện xem xét việc thoả thuận hướng tuyến cho các công trình ĐZ 220 - 110kV trên địa bàn Thành phố theo định hướng: Đối với khu vực trung tâm Thành phố cần bố trí hành lang hạ tầng kỹ thuật đô thị để ngành Điện đầu tư lưới điện ngầm theo quy hoạch phát triển điện lực được duyệt; Đối với khu vực ngoại thành với các tuyến đường lớn có dải phân cách (vùng ven nội thành) cần cho phép xây dựng đường dây trên không sử dụng công nghệ tiên tiến như trụ thép đơn thân, sứ cánh xà, bố trí nhiều mạch, nhiều cấp điện áp trên cùng một cột vừa đảm bảo mỹ quan đô thị và phù hợp với khả năng huy động vốn của ngành Điện hiện nay.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ và tránh khiếu kiện kéo dài đối với trường hợp đơn giá đền bù theo qui định thấp hơn đơn giá thực tế tại địa phương, EVN HCMC cũng kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét chủ trương cho phép thẩm định giá trị thực tế và Hội đồng bồi thường – GPMB địa phương sẽ đề xuất trên cơ sở xét tất cả các yếu tố có liên quan để trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Chỉ khi có sự vào cuộc một cách quyết liệt, đồng bộ của chính quyền địa phương các cấp cùng ngành Điện, những khó khăn trong khâu GPMB các dự án điện trên địa bàn TP. HCM mới có thể được tháo gỡ một cách triệt để.

Một số dự án điện chậm tiến độ trên địa bàn TP. HCM:

- DA cải tạo đường dây 110kV Hóc Môn – Hỏa Xa 1&2 (đoạn từ trạm Hóc Môn đến trụ 28)

- DA Đường dây 110kV Nam Sài Gòn – Nam Sài Gòn 3

- DA Cáp ngầm 110kV Hiệp Bình Phước - Bình Triệu

- DA ĐZ 110kV Hiệp Bình Phước – Bình Triệu giai đoạn 1

- DA ĐZ 220-110kV Cầu Bông – Bình Tân...

 


  • 17/07/2013 08:47
  • Vĩnh Long
  • 2822