Các hộ gia đình ở Đà Nẵng chung tay tiết kiệm điện

Hiện nay, tiết kiệm điện là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ và tiết kiệm chi phí trong mỗi hộ gia đình. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm điện còn thể hiện ý thức cùng chung tay với ngành Điện nhằm đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, góp phần tích cực để bảo vệ môi trường.

Những ngày gần đây, TP Đà Nẵng đang hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt nên chủ đề về điện đóm, đặc biệt là tiết kiệm điện được “bày biện” trong câu chuyện của nhiều hộ gia đình. Hơn 10 giờ sáng, chúng tôi tạt vào quán nước mía trước nhà anh Tuấn (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) để giải nhiệt và tránh cái nóng như dội lửa xuống lưng. Trong câu chuyện, anh Tuấn cho biết: “Mấy hôm nay trời nắng gắt nên tôi phải tăng cường quạt điện để phục vụ khách. Nhưng tôi không bật liên tục, hễ khi vắng khách thì tắt bớt quạt để tiết kiệm điện, cũng là giảm bớt chi phí tiền điện hàng tháng”. Anh Tuấn nói thêm, trong nhà thì phải bật điều hòa lúc buổi trưa cho ông bà và con cái nghỉ ngơi nhưng nằm chung 1 phòng để tiết kiệm điện, đến tối ngủ cũng phải dùng điều hòa, biết chắc chắn sẽ “ngốn” nhiều chữ điện nhưng chẳng thể làm khác được, không có điều hòa thì không ngủ nổi.

Tiếp tục chủ đề về tiết kiệm điện, ông Hoàn (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) phân trần: “Việc sử dụng điều hòa thế nào để tiết kiệm điện là một trong những lưu ý hàng đầu của gia đình tôi. Tôi quán triệt với các thành viên là nên điều chỉnh nhiệt độ từ 26 độ C trở lên. Khi mới bật điều hòa thì có thể sử dụng thêm quạt điện để làm mát nhanh hơn, nhưng khi nhiệt độ trong phòng đã ổn định thì tắt quạt cho tiết kiệm mà vẫn làm mát hiệu quả”.

Khi mở tủ lạnh để lấy thực phẩm, cần nhanh chóng đóng lại ngay để tiết kiệm điện.

Ông Hoàn cho biết, vệ sinh điều hòa cũng là việc quan trọng và cần thiết phải chú ý để đảm bảo hiệu năng, tăng tuổi thọ của điều hòa và đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Ngoài điều hòa thì tủ lạnh là một trong những thiết bị “ăn” nhiều điện trong gia đình vì đặc thù phải hoạt động liên tục suốt ngày đêm. Theo ước tính của anh Dũng (thợ sửa điện lạnh ở đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) thì một chiếc tủ lạnh có dung tích 150 lít, công suất 150 W sẽ tiêu thụ khoảng 5 kWh điện mỗi ngày. Vào mùa nắng nóng, tủ lạnh phải hoạt động nhiều hơn, hoặc khi mở tủ nhiều lần cũng sẽ khiến sản lượng điện tiêu thụ tăng lên.

Là người hay mua sắm các vật dụng trong gia đình nên chị Thu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Khi mua tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt… tôi luôn ưu tiên chọn những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, có công nghệ inverter để tiết kiệm điện hơn các loại khác. Về bóng đèn thì chọn các loại đèn led tiết kiệm điện, vừa dịu mắt mà lại có khả năng chiếu sáng đạt hiệu quả cao”.

Vừa qua, để lan tỏa tinh thần sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm góp phần bảo vệ môi trường, PC Đà Nẵng đã triển khai chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”. Cụ thể, các hộ gia đình sử dụng điện liên tục cho mục đích sinh hoạt, có mức tiêu thụ điện hàng tháng từ bậc 4 trở lên trong năm 2023. Chương trình diễn ra trong 2 đợt: đợt 1 từ ngày 01-4-2024 đến hết ngày 30-6-2024, đợt 2 từ ngày 01-7-2024 đến hết ngày 30-9-2024.

Tại mỗi đợt, PC Đà Nẵng sẽ cấp giấy chứng nhận gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2024 cho 100 khách hàng kèm tiền thưởng. Theo đó, 50 khách hàng có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất (từ 5% đến dưới 10%) so với cùng kỳ trước đó được thưởng 200.000 đồng/hộ; 50 khách hàng có tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất (từ 10% trở lên) so với cùng kỳ trước đó được thưởng 300.000 đồng/hộ. PC Đà Nẵng sẽ liên hệ và trao giải tại hộ gia đình khách hàng ngay sau mỗi đợt chương trình kết thúc, tổng tiền thưởng của 2 đợt là 50 triệu đồng.

Link gốc


  • 04/07/2024 09:11
  • Theo: baodanang.vn
  • 33