Châu Âu đạt kỷ lục mới về sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo đầu năm 2024

Tính đến hết tháng 1/2024, các cơ sở sản xuất điện ở Châu Âu đã tăng cường công suất sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo lên mức kỷ lục mới, chiếm 59,5% tổng sản lượng điện được sản xuất ra, trong đó phát triển mạnh mẽ nhất là các cơ sở thủy điện và điện năng lượng mặt trời (theo công bố của Ember – Tổ chức tư vấn năng lượng toàn cầu).

Báo cáo mới nhất của Ember cho thấy sản lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo đã đạt 268,5 terawatt giờ (TWh) trong tháng 1/2024 và là tháng thứ hai liên tiếp châu Âu đạt sản lượng điện cao hơn 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ trọng của sản lượng điện được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo trên tổng sản lượng điện của châu Âu (tính đến hết tháng 1/2024) cũng đạt cột mốc mới, ở mức chiếm 59,5%, so với 56% trong cùng tháng năm 2023.

Những con số trên cho thấy các cơ sở sản xuất điện ở khắp châu Âu tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng hướng tới các mục tiêu chuyển đổi năng lượng, ngay cả trong những tháng lạnh nhất trong năm cùng sự suy giảm của nguồn ánh sáng mặt trời.

Về mục tiêu giảm phát thải, sản lượng điện từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch ở mức 186 TWh, giảm 11% so với tháng 1/2023, vẫn là mức cao kỷ lục nếu so với thời điểm bắt đầu bùng nổ về sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2015 nhưng là thấp hơn đáng kể nếu so với tốc độ tăng trưởng của các nguồn điện từ năng lượng tái tạo.

Xu hướng hạn chế tối đa phát thải carbon của ngành điện ở châu Âu đã giúp giảm lượng phát thải từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch xuống còn 138 triệu tấn carbon dioxide và các loại khí tương đương, đây là mức thấp nhất trong tháng 1 cùng kỳ trong 9 năm qua.

Đường dây điện cao thế gần nhà máy điện hạt nhân Golfech nằm giữa Agen và Toulouse, nước Pháp (ảnh REUTERS)

Các cơ sở điện hạt nhân và thủy điện vẫn là nguồn cung cấp điện sạch chính ở châu Âu, song xét trên bình diện tăng trưởng thì các cơ sở sản xuất điện từ năng lượng mặt trời mới là mạnh mẽ nhất tính đến năm 2024 so với các năm trước.

Sản lượng điện tạo ra từ các trang trại điện năng lượng mặt trời đạt con số 10,24 TWh trong tháng 1, so với 7,7 TWh của một năm trước (tăng hơn 13%). Từ năm 2018 đến năm 2022, công suất phát điện từ nguồn năng lượng mặt trời ở châu Âu đã tăng 86% với 236,5 gigawatt (GW).

Trong giai đoạn đó, tốc độ tăng trưởng năm của điện mặt trời vượt trội so với mức tăng 34,4% của điện gió, 8% về điện có nguồn gốc sinh học và 3,1% của thủy điện. Trong cùng thời gian đó, các công ty điện lực của châu Âu đã cắt giảm 38 GW sản lượng điện từ nhiên liệu than (tương đương 15,6%), dữ liệu của Ember cho thấy.

Với việc các cơ sở sản xuất điện từ các nguồn năng lượng tái tạo tiếp tục được mở rộng và công suất điện từ nhiên liệu hóa thạch tiếp tục giảm, hệ thống điện của châu Âu hứa hẹn sẽ đạt được các cột mốc năng lượng sạch mới trong những tháng tiếp theo của năm 2024 và các năm tới, giúp hiện thực hóa các mục tiêu giảm phát thải dài hạn như cam kết tại COP28 (Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu).


  • 07/02/2024 02:29
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 1809