Chủ động nguồn điện trong thời gian ngừng cấp khí Nam Côn Sơn

Trong tháng 9/2013, hệ thống cấp khí Nam Côn Sơn sẽ có đợt ngừng hoạt động để bảo dưỡng và sửa chữa trong 9 ngày. Theo đó, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) sẽ lập phương án huy động tối đa các nguồn nhiệt điện dầu, đảm bảo vận hành an toàn cho hệ thống điện quốc gia.

Đảm bảo điện trong thời gian ngừng cấp khí, hệ thống điện quốc gia sẽ khai thác tối đa nguồn thủy điện - Ảnh: H.Hiếu

Theo thông báo của PV Gas, đơn vị này sẽ ngừng cung cấp khí cho các nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3  từ ngày 07/09 đến 16/9/2013. Việc dừng cấp khí này sẽ ảnh hưởng đến cụm nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ - Bà Rịa, Nhơn Trạch và cụm khí điện đạm Cà Mau được cung cấp khí từ 2 nguồn khí Cửu Long, Nam Côn Sơn và mỏ PM3. Sản lượng khí phải ngừng cấp cho các nhà máy điện trong 9 ngày sẽ vào khoảng 6.5 - 8.0 triệu m3/ngày.

Dự kiến, phụ tải hệ thống điện của cả nước trong tháng 9/2013 cần khoảng 10,9 tỷ kWh mới đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Theo tính toán của Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), nguồn nhiệt điện dầu dự kiến phải huy động trong thời gian ngừng cấp khí Nam Côn Sơn có thể lên tới 358,6 triệu kWh, trung bình mỗi ngày huy động khoảng 10,3 triệu kWh.

Để đảm bảo điện cho cả nước, hệ thống điện quốc gia sẽ khai thác tối đa nguồn thủy điện bằng việc ưu tiên các nhà máy thủy điện đang xả lũ. Các nguồn nhiệt điện dầu DO, FO sẽ ngừng dự phòng để huy động tối đa các tổ máy phát điện trong thời gian ngừng cấp khí.

Để giảm thời gian ngừng cấp khí xuống thấp nhất có thể, EVN đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) chỉ đạo PVGas tăng cường tối đa khả năng cấp khí cho các nhà máy phát điện (bao gồm cả khí PM3 – Cà Mau, khí Nam Côn Sơn và khí Cửu Long) đồng thời có phương án giảm cấp khí đối với nhà máy Đạm Cà Mau và các hộ tiêu thụ khí để tăng cường nguồn khí cho phát điện trong thời gian này.

Ngoài ra, theo thông tin từ PV Gas, dự kiến mỏ khí Hải Thạch – Mộc Tinh sẽ bắt đầu đưa vào khai thác trong đầu tháng 9/2013. Khả năng cấp khí của mỏ này trong các ngày đầu khoảng xấp xỉ 1,5 triệu m3/ngày, các ngày tiếp theo khả năng cấ khí có thể tăng lên mức xấp xỉ 4-4,5 triệu m3/ngày. Như vậy, trong trường hợp có thể đưa khí Hải Thạch – Mộc Tinh vào vận hành trước khi ngừng lô 06.1 Nam Côn Sơn, khả năng cấp khí trong thời gian này vẫn có thể đạt mức xấp xỉ 10,6 -12 triệu 3/ngày (bao gồm cả khí Cửu Long).

Trong thời gian này, A0 sẽ liên tục theo dõi và cập nhật tình hình cấp khí để có phương thức huy động nguồn hợp lý kinh tế nhất cho hệ thống điện quốc gia trong thời gian ngừng cấp khí.

Dự kiến, sản lượng nhiệt điện dầu phải huy động trong tháng 9/2013 khoảng 358,6 triệu kWh, trong đó:

+ Nguồn điện phát bằng dầu FO: 38,4 triệu kWh;

+ Nguồn điện phát bằng dầu DO: 320,2 triệu kWh.

 


  • 04/09/2013 08:13
  • Văn Lương
  • 2746