Chuyển giao A0 từ EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương là bước ngoặt lớn của ngành Điện Việt Nam

Đó là khẳng định của lãnh đạo các bộ, ngành tại Lễ chuyển giao Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) về Bộ Công Thương, chiều 12/8.

Chuyển A0 về Bộ Công Thương là tất yếu khách quan

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, việc điều độ, vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia an toàn, ổn định và tin cậy là công việc rất hệ trọng, thuộc thẩm quyền, chức năng của cơ quan quản lý nhà nước nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, công tâm giữa các đối tượng chịu sự tác động.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi lễ

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương tách A0 từ EVN và thành lập Công ty TNHH Một thành viên Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) 100% vốn Nhà nước để hoạt động độc lập với EVN; đồng thời, chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại NSMO từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Công Thương quản lý, bởi Bộ Công Thương có đầy đủ chức năng, bộ máy và nhân lực chuyên môn để quản lý, điều hành hiệu quả lĩnh vực này. Đây cũng là đòi hỏi khách quan, tất yếu của quá trình vận hành hệ thống điện quốc gia và thị trường điện cạnh tranh theo cơ chế thị trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh.

NSMO tuy đã được tách ra độc lập với EVN nhưng đều là hai doanh nghiệp nhà nước, được Chính phủ giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh năng lượng điện Quốc gia dưới sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp. Vì vậy, để bảo đảm cho NSMO tiếp tục vận hành ổn định, liên tục, hiệu quả sau chuyển giao, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đề nghị EVN, NSMO và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong ngắn hạn và dài hạn, nhằm hoàn thành các nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, việc tách A0 từ EVN và NSMO trực thuộc Ủy ban và chuyển giao về Bộ Công Thương không chỉ là một sự thay đổi về mặt cơ cấu tổ chức mà còn là một bước tiến lớn, khẳng định sự phát triển và trưởng thành của ngành Điện lực Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ngay sau khi ban hành Quyết định thành lập NSMO, Ủy ban đã phê duyệt nhân sự người quản lý của NSMO, phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động của NSMO; đã chỉ đạo các Vụ chuyên môn, EVN và A0 khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để hoàn thành việc thành lập NSMO và chuyển giao về Bộ Công Thương theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An phát biểu tại buổi lễ

Trong thời gian tới, trong bối cảnh nhu cầu điện tiếp tục tăng cao, yêu cầu về an ninh năng lượng ngày càng khắt khe, cũng như áp lực từ quá trình hội nhập quốc tế và xu hướng chuyền dịch năng lượng toàn cầu, NSMO sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Dù vậy, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo của tập thế cán bộ, nhân viên, NSMO sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, không ngừng nâng cao năng lực, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác điều độ hệ thống điện, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

EVN sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cho biết, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) là đơn vị trực thuộc EVN với lịch sử hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trong suốt chặng đường phát triển, A0 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng để EVN thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trao Quyết định bổ nhiệm cho Chủ tịch HĐTV và Quyền Tổng giám đốc NSMO

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu ngành Điện, tái cơ cấu EVN nhằm đáp ứng yêu cầu về hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam, từ năm 2018, EVN đã nghiên cứu, xây dựng Đề án chuyển Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành Công ty TNHH MTV, hạch toán độc lập trong EVN trong giai đoạn 2019-2020, tạo tiền đề để xem xét tách thành đơn vị hoàn toàn độc lập trong giai đoạn 2021-2025.

Quán triệt tinh thần quyết liệt, khẩn trương của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian ngắn, Tập đoàn đã hoàn thành Đề án này, báo cáo Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Tập đoàn cũng đã tích cực báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến các Bộ ngành, ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đề xuất các cơ chế, giải pháp liên quan đến hoạt động của A0 khi tách ra độc lập, để Uỷ ban xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tại Quyết định số 752/QĐ-TTg ngày 01/8/2024. Trên cơ sở đó, Uỷ ban đã quyết định thành lập NSMO.

Lễ chuyển giao A0 từ EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về Bộ Công Thương đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình tái cấu trúc và phát triển của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, đồng thời cũng là bước ngoặt đối với hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như tiến trình cải cách và phát triển của ngành Điện lực Việt Nam. Việc tách Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia thành NSMO và chuyển về Bộ Công Thương không chỉ thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Điện, mà còn là quá trình tất yếu phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An khẳng định.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN tặng hoa cho Ban lãnh đạo NSMO

Lãnh đạo EVN cũng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Công Thương, sự đồng hành và hỗ trợ của các Bộ, ngành đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi này. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới toàn thể cán bộ, công nhân viên Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia vì những nỗ lực, đóng góp quan trọng trong suốt thời gian qua.

Lãnh đạo EVN cũng tin tưởng, sự chỉ đạo, hỗ trợ của Bộ Công Thương, NSMO sẽ tiếp tục phát huy năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết sẽ phối hợp và hỗ trợ NSMO để tuyệt đối đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định, tin cậy; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để triển khai các giải pháp khả thi, theo quy định của pháp luật, hỗ trợ NSMO hoạt động ổn định sau khi được thành lập.