Cơ bản đủ điều kiện vận hành thị trường điện chính thức từ 1/7/2012

Đó là kết luận của Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh tại cuộc họp rà soát kế hoạch chuẩn bị cho vận hành thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) chính thức.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, hệ thống các văn bản pháp lý cơ bản đã hoàn thành và được Bộ Công Thương phê duyệt, hiện đã được áp dụng trong vận hành thử nghiêm thị trường điện; hệ thống CNTT bao gồm cả phần cứng và phần mềm phục vụ cho vận hành thị trường điện đã được đưa vào vận hành thử nghiệm theo đúng thiết kế và sẵn sàng cho vận hành chính thức; việc chuyển đổi hợp đồng theo Thông tư 41/TT-BCT đã thực hiện được đối với phần lớn các nhà máy điện; việc chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực cho vận hành thị trường điện ở tất cả các khâu liên quan đều đã thực hiện đầy đủ.

Các nhà máy phát điện thuộc EVN đã sẵn sàng tham gia VCGM chính thức. Ảnh: Ngọc Thọ

Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh yêu cầu đến hết 30/6/2012, các đơn vị gấp rút thực hiện một số công việc.

- Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia (Ao) xây dựng và báo cáo Tập đoàn kế hoạch mua điện theo hợp đồng tài chính và kế hoạch khai thác các nhà máy điện không tham gia thị trường theo quy định của thị trường điện.

Trong đó, tính toán tối ưu chung của hệ thống để thiết lập biểu đồ đa mục tiêu, biểu đồ huy động các nhà máy thủy điện có hồ điều tiết dưới 1 tuần, các nhà máy điện không tham gia thị trường điện khác và cập nhật thường xuyên theo quy định.

Ao cũng có trách nhiệm xây dựng và báo cáo Tập đoàn chiến lược khai thác các hồ thủy điện, mức nước giới hạn tháng, tuần và các cập nhật theo quy định của thị trường điện; xây dựng và báo cáo Tập đoàn các đề xuất thay đổi lịch sửa chữa các tổ máy trong hệ thống cho phù hợp; các vấn đề phát sinh trong vận hành thị trường điện.

- Công ty Mua bán điện (EPTC) có trách nhiệm phối hợp với Ao soạn thảo quy trình đối soát số liệu phục vụ thanh toán để trình EVN phê duyệt, tổ chức nguồn nhân lực hợp lý để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của thị trường điện.

 


  • 25/06/2012 05:59
  • Ngọc Thọ
  • 3428


Gửi nhận xét