Công tác an toàn lao động tại Hải Dương: Bài học và suy ngẫm

Qua 24 năm, Công ty Điện lực Hải Dương không có tai nạn lao động chết người. Nhưng....

Một phần tư thế kỷ và vĩnh viễn, nhưng…      

Phó giám đốc Kỹ thuật Công ty đã cùng các trưởng đơn vị ký bản cam kết phấn đấu không để xảy ra tai nạn lao động trong năm 2012, có nghĩa là năm 2012 sẽ là năm ghi dấu ấn 1/4 thế kỷ công ty không có tai nạn lao động chết người.

Nhưng… sau gần 5 tháng ghi dấu ấn và cùng nhau phấn đấu thì tai nạn đã xảy ra! Ngày định mệnh đó là 7/5/2012. Đầu giờ sáng ngày 8/5, tôi mới nhận được tin về vụ tai nạn của công nhân Tiêu Văn Hiền và hiện đang nằm điều trị tại Viện bỏng quốc gia. Đoàn của chúng tôi lên viện bỏng lúc 10 giờ 30. Đến viện được một lát thì được cấp báo bệnh nhân có diễn biến xấu, chúng tôi tức tốc lên khu vực cấp cứu. Nhìn qua gian phòng và hai lớp cửa kính, thấy tập thể y bác sỹ đang nỗ lực cấp cứu ép tim cùng chiếc máy thở hỗ trợ. Thời gian ép tim lâu quá, chúng tôi hết đứng lại ngồi, thi thoảng ngó qua hai lớp cửa kính nhìn vào, đến 12 giờ thì gần như đã thất vọng. Người vợ trẻ thất thần không nói được lên lời. Lòng tôi trĩu lặng khi nghĩ về những ngày sau này của gia đình anh, hai con còn nhỏ đứa lớn 9 tuổi, đứa thứ hai 5 tuổi, bố mẹ hai bên lại già yếu đều trên 70 tuổi. Các con anh sẽ sống ra sao đây, bố mẹ sẽ không được cậy nhờ anh nữa rồi.

An toàn lao động cần sự kiên quyết, nghiêm khắc và gương mẫu ở mỗi con người, mỗi vị trí, mỗi vai trò trách nhiệm

Chúng tôi làm thủ tục đưa anh về lại nhà. Tại nơi anh nằm, chúng tôi gặp nhau, những người trong đơn vị có cả những người đã nghỉ hưu nghe hung tin cũng đến, nhìn nhau không biết nói gì. Gần 24 năm công tác, phấn đấu đạt đến bậc thợ 6/7 mà sao vẫn còn có những sơ suất để dẫn đến kết cục buồn này.

Bài học kinh nghiệm

Mấy ngày sau, anh em mới tĩnh tâm nhìn nhận sự việc xảy ra và lục tìm nguyên nhân. Phải làm cách nào đây để ngăn ngừa tai nạn? Chúng ta đã làm tốt các khâu tuyên truyền giáo dục, huấn luyện, sát hạch, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cấp phát đủ trang bị phương tiện bảo vệ, tiến hành kiểm tra hiện trường, thông báo, rút kinh nghiệm, sơ kết, tổng kết rồi thưởng phạt nghiêm minh, vậy mà vẫn không sao tránh được… Vậy thì do đâu? Câu hỏi đó cứ ám ảnh tôi mãi, và tôi cứ mạnh dạn suy nghĩ xem có phải thế này không.

Về công tác tổ chức, chỉ đạo, sự quan tâm đầu tư kinh phí cho các hoạt động sản xuất, trang bị dụng cụ, phương tiện cho người lao động các cấp đã tạm yên lòng. Có lẽ điều chúng ta luôn cần đó là sự kiên quyết, nghiêm khắc và gương mẫu ở mỗi con người, mỗi vị trí, mỗi vai trò trách nhiệm.

Đối với người lao động, trước hết phải tự giác học tập, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và phải nghiêm khắc, nghiêm khắc với đồng đội và với ngay bản thân mình. Phải có tinh thần trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân, với đồng đội, từ đó mà nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình, quy phạm và không thể thiếu tính thẳng thắn sẵn sàng góp ý, góp ý với đồng đội,  góp ý với cấp trên và kiên quyết từ chối làm việc khi thấy mất an toàn.

Đối với người quản lý phải quan tâm, phải tìm hiểu, lo toan, nắm bắt công việc, hiểu tính chất, đặc điểm, điều kiện tiến hành công việc để chuẩn bị, để lường tránh đối phó, để bố trí. Phải tìm hiểu những quy định mới, những thay đổi để tuyên truyền giáo dục, để phổ biến và tìm phương án áp dụng và biện pháp thực hiện. Đặc biệt là phải bám sát hiện trường, tăng cường kiểm tra, kiểm tra không chỉ để nhắc nhở tìm cái sai, cái thiếu sót của người lao động để răn đe, xử phạt. Kiểm tra, cái lớn hơn  là để hiểu rõ điều kiện làm việc, tình trạng sử dụng trang thiết bị của người lao động, để kiểm tra lại bản thân xem xử lý tình huống có đúng không, cần rút kinh nghiệm gì để điều chỉnh cho công việc sau.

Đối với những người có trách nhiệm phải thật kiên quyết trong xử lý tình huống, mặc dù không có chức vụ trong chính quyền nhưng phải phát huy hết quyền hạn, tuyệt đối không được nể nang, càng không được ngại va chạm và cũng không phải vị nể cấp trên mà không dám tham gia kiến nghị.

 

 


  • 19/09/2012 09:10
  • Theo Báo Công Thương
  • 3895


Gửi nhận xét