Đến 2020, các huyện đảo về cơ bản có điện

Theo quy hoạch của Bộ Công Thương, đến năm 2020, về cơ bản các huyện đảo Việt Nam có điện, nước sạch, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất; có cơ sở sản xuất chế biến hải sản và các sản phẩm đặc trưng của huyện đảo…

Đây là một trong những nội dung tại Quyết định số 10147/QĐ-BCT của Bộ Công Thương phê duyệt “Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại các huyện đảo Việt đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030”.

Huyện đảo Phú Quốc tết này đã có điện lưới quốc gia - Ảnh: Vũ Lam

Theo đó, giai đoạn đến năm 2020, tại huyện đảo Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), sẽ đầu tư cấp điện lưới quốc gia cho 6 xã đảo (Quan Lạn, Minh Châu, Bản Sen, Thắng Lợi, Ngọc Vừng, Cái Chiên).

Tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), hoàn thành và đưa vào sử dụng đường cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, kéo lưới điện quốc gia từ đất liền ra đảo, để bảo đảm lưới điện quốc gia cấp cho đảo sẽ là nguồn cấp chính, các tổ máy diesel sẽ đáp ứng phần phụ tải phủ đỉnh và dự phòng.

Còn tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), đầu tư hệ thống điện ngầm kéo từ đất liền ra đảo và đường dây 22 kV trên đảo. Đồng thời, cũng sẽ đầu tư cung ứng điện cho các huyện đảo Cồn Cỏ, Kiên Hải, Côn Đảo, Bạch Long Vỹ.

Bên cạnh cung ứng điện, nước sạch phục vụ sản xuất, sinh hoạt, Quy hoạch cũng chú trọng đến cung ứng nước sạch, phát triển thương mại. Mục tiêu cụ thể, đến năm 2020, các huyện đảo đều có chợ; cửa hàng kinh doanh xăng dầu; cửa hàng kinh doanh hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu; kho dự trữ hàng hóa; tại một số huyện đảo (Phú Quốc, Vân Đồn, Phú Quý) phát triển hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, các loại hình thương mại hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại.

Ngoài ra, cũng sẽ nâng cấp các cơ sở cơ khí, sửa chữa tàu thuyền tại các huyện đảo Cồn Cỏ, Cô Tô, Vân Đồn, Bạch Long Vỹ, Cát Hải, Lý Sơn, Côn Đảo, Kiên Hải…

Quyết định nêu rõ, Bộ Công Thương phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Khánh Hòa và Đà Nẵng công bố Quy hoạch này để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư pháp triển ngành công nghiệp và thương mại.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện quy hoạch công nghiệp và thương mại huyện đảo thuộc tỉnh mình quản lý, nhằm phát triển ngành công nghiệp và thương mại các huyện đảo một cách hiệu quả và theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

 


  • 10/01/2014 04:05
  • Theo Chinhphu.vn
  • 4076


Gửi nhận xét