Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ có độ an toàn cao nhất

“Bản thiết kế lò phản ứng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ đáp ứng đầy đủ  các điều kiện an toàn. Do vậy, Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm về tiêu chuẩn hạt nhân của Nga”, ông Petr G. Shchedrovitsky – Cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn nhà nước về năng lượng nguyên tử ROSATOM khẳng định.

Ông Petr G. Shchedrovitsky – cố vấn Tổng giám đốc Tập đoàn nhà nước năng lượng nguyên tử ROSATOM 

Đoàn chuyên gia Tập đoàn Năng lượng  nguyên tử ROSATOM (Nga) vừa sang Việt Nam và thảo luận những bước tiếp theo trong hợp tác Nga – Việt về lĩnh vực năng lượng.

"Tiêu chuẩn về an toàn hạt nhân của Nga luôn chặt chẽ hơn tiêu chuẩn quốc tế. Các nhà máy do Nga xây dựng đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các thiết kế lò phản ứng đã được dự phòng nhiều khả năng chống lại sự cố có thể xảy ra", ông Petr G. Shchedrovitsky nhấn mạnh.

Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sẽ được xây dựng theo công nghệ hiện đại thuộc thế hệ thứ 3+, đảm bảo an toàn. Đây là công nghệ hiện đại nhất thế giới và khoảng 80% các lò phản ứng đang sử dụng. Các nhà máy điện hạt nhân của Nga cũng đang sử dụng công nghệ này. Bởi vậy, Ninh Thuận 1 sẽ có độ an toàn cao nhất.

“Trong các ngày tới, các chuyên gia của ROSATOM sẽ đến Ninh Thuận để khảo sát kỹ địa điểm xây dựng. Nếu xuất hiện các nguy cơ có thể gây mất an toàn, chúng tôi có thể kiến nghị di chuyển địa điểm xây dựng nhà máy” - cố vấn Tổng giám đốc ROSATOM cho biết.

Từ sau sự cố tại Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản), vấn đề an toàn khi xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân càng trở nên cấp thiết. Các nước trên thế giới còn rút ra bài học liên quan trực tiếp đến tiêu chuẩn an toàn động đất.


  • 09/02/2012 02:31
  • Huyền Trang
  • 4777


Gửi nhận xét