Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh làm việc tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải

Ngày 12/5, ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Thành ủy TP. HCM dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh đã có buổi làm việc tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh) để nghe báo cáo việc khắc phục vấn đề môi trường.

Ông Nguyễn Tiến Khoa - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 1 đã báo cáo cụ thể với đoàn công tác về việc tập trung triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường, dưới sự chỉ đạo của đoàn giám sát cùng các ngành chức năng. Theo đó, bãi chứa xỉ đã được triển khai phương án chống thấm, xây dựng đường ống phun nước tự động trên bề mặt, phủ lưới để tránh phát tán bụi vào môi trường không khí. Đồng thời, đơn vị đã trồng cây phía bên trong bãi xỉ, thi công đắp đê bao xung quanh bãi xỉ cao 4 m.

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 cũng đã ký hợp đồng mua bán tro, xỉ cùng 4 doanh nghiệp với số lượng trên 1,6 triệu tấn/năm. Nhà máy đã lắp đặt hệ thống giám sát các thông số nước thải và có kết nối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Trà Vinh phục vụ việc giám sát.

Theo ông Khoa, qua các lần làm việc với ngành chức năng, đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 cơ bản đáp ứng đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. Ngoài ra, từ tháng 10/2016, Nhà máy lập phòng Quan hệ cộng đồng sẵn sàng đón tiếp người dân, chính quyền đến giám sát công tác bảo vệ môi trường ở Nhà máy.

Ông Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi làm việc tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải ngày 12/5. Ảnh: Minh Ngọc

Tai buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Tổng công ty Phát điện 1 đã chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung và báo cáo giải trình cụ thể đối với đoàn đại biểu Quốc hội về các nội dung đã yêu cầu. Trong báo cáo cũng như qua kiểm tra thực tế của các Sở, Ban, Ngành đánh giá Tổng công ty đã tiếp thu và triển khai nghiêm túc kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội trong kỳ làm việc trước đây.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Tổng công ty cần tiếp tục khẩn trương công tác trồng cây tại bãi xỉ, bố trí tăng cường các vòi phun, công tác che chắn cũng như tuân thủ chế độ vận hành của bãi xỉ. Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng để thực hiện các đề án xử lý tro xỉ theo Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, Sở Tài nguyên và Môi trường của tỉnh cần tiếp tục kiểm tra các số liệu giám sát môi trường đã được Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cung cấp, đồng thời tổ chức các buổi kiểm tra đột xuất để kiểm soát tốt việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường cần xem xét hỗ trợ, hướng dẫn các xã lân cận bố trí thiết bị đo chỉ số bụi độc lập để người dân, địa phương có thể cùng kiểm tra nồng độ bụi trong khu vực nhằm nâng cao tính minh bạch trong công tác đảm bảo môi trường.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của Tổng công ty Phát điện 1 trong thời gian qua và mong muốn Tổng công ty tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, sản xuất an toàn và đảm bảo công tác môi trường, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm nhiệt điện kiểu mẫu trong tương lai.