Độc đáo trang trại điện mặt trời tại các bãi đỗ xe: Vừa che xe, vừa phát điện

Urbasolar vừa đưa vào khai thác hệ thống mái che năng lượng mặt trời lớn nhất châu Âu tại một bãi đỗ xe ở Disneyland Paris (Pháp).

Urbasolar, nhà phát triển và lắp đặt năng lượng mặt trời của Pháp, cho biết hệ thống điện mặt trời này được lắp đặt trong 3 năm. Bãi đỗ xe có diện tích 20ha, cung cấp 11.200 chỗ đỗ xe gồm xe con, xe máy và xe bus. Trong khi đó, mái che là toàn bộ hệ thống năng lượng mặt trời với 82.000 tấm pin.

Tổng sản lượng ước tính là 36 GWh mỗi năm và sẽ đủ để đáp ứng khoảng 17% mức tiêu thụ điện hiện tại của công viên giải trí, tương đương với nhu cầu của một thành phố có 17.400 cư dân.

Theo Urbasolar, dự án khổng lồ này sẽ tạo ra tiền lệ tại châu Âu về việc khai thác năng lượng mặt trời tại các bãi đậu xe. Nhà máy được vận hành theo thỏa thuận kéo dài 30 năm, sẽ chỉ bán lại toàn bộ điện được tạo ra mà không có bất kỳ cơ chế tự tiêu thụ nào. 

Damien Audric, Giám đốc kế hoạch và môi trường tại Disneyland Paris, đánh giá, dự án có tác động tích cực với trải nghiệm của du khách.

Công viên thân thiện với môi trường

Ông nhấn mạnh đến lợi ích kép của việc sản xuất năng lượng tái tạo và nâng cao sự thoải mái cho khách du lịch. Các cấu trúc che nắng giúp bảo vệ mọi người khỏi điều kiện thời tiết bất lợi quanh năm.

Với sản lượng điện hàng năm ước tính là 36 GWh, hệ thống che nắng quang điện không chỉ đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Disneyland Paris mà còn phù hợp với các mục tiêu môi trường rộng hơn. 

Năm 2022, Thượng viện Pháp đã thông qua luật bắt buộc tất cả bãi đỗ xe hiện tại và bãi đỗ mới, có từ 80 chỗ trở lên, phải được bao phủ bởi các tấm pin năng lượng mặt trời.

Chủ sở hữu các bãi đỗ xe từ 80 đến 400 chỗ có 5 năm để tuân thủ, trong khi những bãi đỗ xe hơn 400 chỗ sẽ chỉ có 3 năm. Chính phủ Pháp tin rằng biện pháp này có thể tạo ra tới 11 gigawatt điện.

Không chỉ châu Âu, nhiều quốc gia khác cũng khuyến khích phát triển điện mặt trời ở các bãi đỗ xe. Công ty Ford sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời làm mái che cho bãi đậu xe, trong vài năm qua, tại hai địa điểm sản xuất lớn ở Thái Lan và Nam Phi.

Nhà máy lắp ráp ở Nam Phi tạo ra một bãi đậu xe năng lượng mặt trời 13,5 megawatt, cung cấp bóng mát cho hơn 3.500 chỗ đậu xe.

Tại Thái Lan, công ty đã xây dựng một bãi đậu xe năng lượng mặt trời công suất 7,7 MW, cung cấp mái che cho 1.500 phương tiện.

Link gốc


  • 15/07/2024 03:25
  • Theo vietnamnet.vn
  • 262