Đưa vào hoạt động Phòng thí nghiệm trọng điểm điện cao áp hiện đại nhất quốc gia

Sáng ngày 19/3/2013, tại Đông Anh, Hà Nội, Viện Năng Lượng (Bộ Công Thương) đã tổ chức khánh thành Phòng thí nghiệm trọng điểm điện cao áp (HVLAB). Đây là phòng thí nghiệm đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và quốc tế.

Dự lễ khánh thành có Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Tổng cục (Bộ Công Thương) cùng các đơn vị trong và ngoài ngành Điện.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Phòng Thí nghiệm điện

Tiến sỹ Hoàng Tiến Dũng, Viện trưởng Viện Năng Lượng cho biết: Với mục tiêu xây dựng Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về điện cao áp đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và quốc tế, từ năm 2005, Bộ Công Thương đã giao Viện Năng Lượng làm chủ đầu tư dự án xây dựng HVLAB. Đây là 1 trong 16 phòng thí nghiệm điện trọng điểm của cả nước được đầu tư xây dựng với mục tiêu ứng dụng thành tựu khoa học, tiến bộ kỹ thuật vào đời sống.

Các thiết bị Phòng Thí nghiệm điện đạt tiêu chuẩn phòng thí nghiệm cao cấp của quốc gia

Phòng thí nghiệm trọng điểm Điện cao áp với chức năng thử nghiệm và tư vấn trong lĩnh vực kỹ thuật điện cao áp, nghiên cứu giải pháp chống sét cho các công trình công nghiệp dân dụng.

Với tổng số vốn đầu tư xây dựng gần 100 tỷ đồng, sau 6 năm xây dựng HVLAB đã hoàn thành trên diện tích 3.700 m2, được trang bị máy móc thiết bị đồng bộ hiện đại nhất hiện nay. Để vận hành Phòng thí nghiệm, cần có 30 cán bộ, công nhân viên có trình độ cao từ thạc sỹ trở lên.

Hiện hệ thống phòng thí nghiệm đã đi vào hoạt động, phục vụ tốt cho công tác vận hành thí nghiệm điện từ cấp điện áp 40 kV đến 3.600 kV. Đây có thể coi là một Trung tâm nghiên cứu khoa học tâm cỡ quốc gia về điện cao áp, chuẩn đoán kỹ thuật thiết bị điện, các hiệu ứng điện trường cao và công nghệ vật liệu kỹ thuật điện.

Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về điện cao áp đã được Bộ KH&CN cấp giấy chứng nhân hợp chuẩn Vilas và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 trong lĩnh vực thí nghiệm điện. 

Phòng thí nghiệm đã thực hiện một số công trình:

* Thí nghiệm hạng mục cao áp và phòng điện cục bộ trạm GIS 220 kV, công trình Thủy điện Bản Chát;

* Thử nghiệm xung sét cho máy 500 kV/250 MVA của Công ty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh;

* Thí nghiệm xung sét và điện áp xoay chiều đường dây Thủy điện Tuyên Quang – Thái Nguyên;

* Đo cường độ điện trường và đánh giá tác động môi trường cho nhiều trạm 220 kV...

 


  • 19/03/2013 11:17
  • Tin và ảnh: Văn Lương
  • 5023