Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo công tác chống hạn tại Miền Trung – Tây Nguyên

Nỗ lực tìm phương án ứng phó và khắc phục hậu quả của hạn hán, giảm thiểu tác động đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân – Đó là tinh thần chỉ đạo của  Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc họp khẩn chiều ngày 14/3/2013, tại Đăc Lăk.

Phó Thủ tướng CP Hoàng Trung Hải chỉ đạo các đơn vị cần nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục hậu quả hạn hán tại miền Trung, Tây Nguyên (Ảnh: chinhphu.vn)

Từ đầu năm đến nay, ở nhiều tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, hạn hán cục bộ đã diễn ra sớm. Đặc biệt trầm trọng là các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Đak Lak, Đak Nông, Gia Lai, Kon Tum…

Tình trạng khô hạn cũng xảy ra ở nhiều vùng thuộc đồng bằng Sông Cửu Long, cộng với hiện tượng xâm nhập mặn, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp.

Hàng chục nghìn hec ta cây nông nghiệp và hoa màu tại đang có nguy cơ mất mùa do không có nước tưới.

Trước thực trạng này, Phó thủ tướng CP Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các đại phương và cơ quan liên quan để nhận định, phân tích kỹ tình hình, đưa ra các giải pháp khẩn cấp nhằm ứng phó, khắc phục hậu quả, hỗ trợ tối đa cho nông nghiệp, nông dân vượt qua khó khăn

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tình hình đang rất căng thẳng và khẩn trương. Các địa phương phải hết sức chủ động có các giải pháp phù hợp với điều kiện nguồn nước hiện có, tăng cường nạo vét kênh mương, kêu gọi người dân tiết kiệm, sử dụng nước hợp lý”.

Đối với nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi, Phó thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ NN & PTNT và Bộ Công Thương cần có sự phối hợp chặt chẽ, xây dựng các phương án, kế hoạch điều tiết nước hợp lý, khi đủ điều kiện mới xả nước. Đặc biệt, phải tận dụng tối đa, tuyệt đối không để nước xả của hồ thủy điện bị trôi ra biển một cách lãng phí trong bối cảnh khô hạn hiện nay.

Phó Thủ tướng cũng nêu rõ, trước tình hình này, thủy điện có thể phải hy sinh phát điện để dự trữ nước, đảm bảo ưu tiên cho nước tưới vụ Đông Xuân. Đối với các địa phương ở vùng hạn hán, cần theo dõi thông tin mực mước từng hồ chứa, diễn biến lên xuống từng mức nước để điều hành hợp lý.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, những tháng sắp tới hạn hán vẫn còn có khả năng kéo dài và lan rộng vùng ảnh hưởng. Các địa phương và các công trình thủy điện cần chủ động các phương án ứng phó lâu dài với khô hạn.


  • 15/03/2013 11:09
  • Vĩnh Long
  • 2720