Thứ trưởng Bộ Công Thương kiểm tra hồ chứa Thủy điện A Vương

Ngày 11/3/2013, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ Trưởng Lê Dương Quang làm trưởng đoàn cùng đại diện Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra tình hình vận hành và công tác chuẩn bị sản xuất điện trong mùa khô 2013 của Nhà máy Thủy điện A Vương .

Thứ trưởng Lê Dương Quang (ngoài cùng bên phải) kiểm tra công tác vận hành hồ chứa tại Nhà máy Thủy điện A Vương

Theo số liệu thủy văn, từ đầu năm 2013 đến nay tại hồ Thủy điện A Vương lưu lượng nước về hồ trung bình rất thấp (tháng 1 là 13 m3/s, tháng 2 là 9,7 m3/s) chỉ đạt hơn 40% lưu lượng nước của các năm. Tại thời điểm Đoàn kiểm tra đến thị sát, mực nước hồ chỉ đạt 351m (mực nước chết là 340, mực nước dâng bình thường là 380m).

Tuy điều kiện thủy văn không thuận lợi, nhưng Công ty Thủy điện A Vương đã phối hợp tốt với tỉnh Quảng Nam trong việc cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho đồng bào vùng hạ du.

Qua số liệu vận hành cho thấy, lưu lượng nước xả qua tuabin tổ máy luôn cao hơn từ 1,5 đến 2 lần lưu lượng nước về hồ, góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng hạn kéo dài và chống xâm nhập mặn cho vùng hạ du Vu Gia – Thu Bồn, xả nước phục vụ gieo xạ vụ Đông Xuân 2012 – 2013; cấp nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân.

Hiện nay, không chỉ  hồ Thủy điện A Vương có mực nước xuống thấp hơn mực nước dầng bình thường mà nhiều hồ thủy điện lớn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên cũng trong hoàn cảnh tương tự. Báo cáo với Thứ trưởng Lê Dương Quang, Trưởng ban Kỹ thuật - Sản xuất (EVN) Đỗ Mộng Hùng cho biết: Trong thời gian tới, EVN cùng với Bộ Công Thương sẽ họp bàn với các đơn vị và các địa phương liên quan, đưa ra phương hướng, kế hoạch điều tiết nước một cách hợp lý nhất, đảm bảo nguồn điện cung ứng, đồng thời phải cân đối, điều tiết nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

 


  • 12/03/2013 09:44
  • Bài và Ảnh: Ngọc Nhơn
  • 2599


Gửi nhận xét