Hồ thủy điện miền Trung, Tây Nguyên: Nước thiếu nghiêm trọng

Hơn 4 tháng qua, mực nước các hồ thủy điện tại miền Trung, Tây Nguyên xuống rất thấp. Sản lượng điện phát của các nhà máy thủy điện sụt giảm nghiêm trọng.

Thượng lưu hồ thủy điện sông Ba Hạ thiếu mưa từ cuối năm 2012 đến nay.    Ảnh: Ngọc Thọ

Cận mực nước chết

Ông Đặng Văn Tuần - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thủy điện sông Ba Hạ cho biết, mực nước hồ thủy điện sông Ba Hạ suốt 4 tháng nay chỉ dao động quanh mực nước chết. Thượng nguồn sông Ba Hạ từ giữa tháng 10/2012 đến nay chưa có một giọt mưa nào. Nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, phát ở mức 66 MW so với công suất thiết kế là 2 x 110 MW. Lượng nước về hồ hằng ngày chỉ từ 23 - 25m³/s nên chỉ có thể đảm bảo phát điện với thời lượng 8 giờ một ngày.

Tại các hồ thủy điện của Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, tình hình cũng không mấy sáng sủa. Ông Vũ Thành Trung, Tổng giám đốc Công ty cho biết: “Do các hồ của Công ty quản lý đều cận mực nước chết nên đã gây khó khăn nhiều cho hoạt động vận hành các tổ máy. Hiện mỗi ngày các tổ máy của Nhà máy Thủy điện Vĩnh Sơn chỉ hoạt động cầm chừng ở mức công suất 5 MW so với công suất thiết kế 2 x 33 MW”.

Sản lượng sụt giảm

Với Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, nếu so với điện lượng phát trung bình nhiều năm là 825 triệu kWh thì riêng năm 2013, theo tính toán của lãnh đạo Công ty, cùng lắm nhà máy chỉ có thể phát được 696 triệu kWh, hụt đến 130 triệu kWh.

Với Công ty Thủy điện Đồng Nai, lượng nước thiếu hụt trong năm 2013 so với dung tích nước ở mực nước dâng bình thường sẽ lên tới trên 600 triệu m³, tương đương lượng điện phát bị hụt đi 400 triệu kWh. Theo tính toán cả năm 2013 này, dù có nỗ lực hết sức, Công ty cũng chỉ có thể thực hiện được 1,3 tỷ kWh.

Tình hình khô hạn của các hồ thủy điện miền Trung gây khó khăn cho cung ứng điện các tháng cuối mùa khô 2013.


  • 12/03/2013 09:52
  • Theo Chuyên đề Thế giới điện
  • 2886


Gửi nhận xét