EVN ứng phó thời tiết thất thường 2016

Nhiều khả năng El Nino sẽ chấm dứt và xuất hiện hiện tượng La Nina vào những tháng cuối năm 2016. Những yếu tố bất thường của thời tiết năm nay ảnh hưởng thế nào đến vận hành hệ thống điện quốc gia?

Sau El Nino, có thể là La Nina

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do tiếp tục chịu ảnh hưởng của El Nino, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ dù đã bước vào mùa mưa, nhưng lượng mưa vẫn thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Đặc biệt, tình trạng thiếu hụt lượng mưa ở Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ còn tiếp tục kéo dài đến khoảng tháng 9/2016.

Do lượng mưa ít, mực nước hiện tại tại hầu hết các hồ thủy điện (đặc biệt ở Trung Bộ và Tây Nguyên) đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2015  từ 0,19 – 6,48 m. Đặc biệt là các hồ như Ialy (thấp hơn 5,12 m), Pleikrong (thấp hơn 6,48 m), Trị An (3,45 m)…  

Cũng trong thời gian từ tháng 5 - 8/2016, nhiệt độ trung bình trên cả nước dự báo sẽ ở mức cao hơn TBNN từ 1,0 - 1,5 độ C. Nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tập trung trong nhiều thời điểm, nhưng mức độ không gay gắt như các đợt nắng nóng năm 2015. 

Năm 2016, dự báo sẽ có khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta (TBNN khoảng 5 - 6 cơn) và tập trung vào các tháng cuối năm (tháng 8 – 11/2016). Nhiều khả năng, hiện tượng El Nino sẽ chấm dứt và xuất hiện La Nina vào những tháng cuối năm 2016.

Ngành Điện đã và đang chuẩn bị mọi phương án ứng phó với thời tiết thất thường

Ứng phó thế nào?

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, phụ tải các tháng mùa khô năm 2016 dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao, khoảng 12 - 13% so với cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, miền Trung và miền Nam vẫn chưa tự cân đối được năng lượng, do vậy yêu cầu truyền tải điện trên giao diện Bắc - Trung tiếp tục cao. 

Để cân bằng nhu cầu năng lượng giữa các vùng, miền trên cả nước, đặc biệt là đảm bảo cấp điện cho các tỉnh thành khu vực phía Nam, các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Duyên Hải 1 sẽ tiếp tục được huy động cao. Theo tính toán của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, nếu các tổ máy này được huy động cao hơn 6,2 tỷ kWh trong mùa khô (kế hoạch EVN giao) thì khả năng sẽ giảm được tối đa sản lượng điện chạy dầu. 

Bên cạnh đó, các hồ thủy điện miền Trung và miền Nam khai thác theo kế hoạch điều tiết, tăng dự phòng trong trường hợp lũ về muộn hoặc không có lũ nhằm giữ nước các hồ thủy điện theo mức nước kế hoạch để đảm bảo cấp điện và cấp nước cho hạ du đến cuối mùa khô năm 2016. Đồng thời, các đơn vị phát điện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, xác định rõ nhu cầu để đáp ứng nước cho sinh hoạt, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng nước tiết kiệm, đặc biệt là các nhà máy trên dòng sông Sesan và Srepok.

Xác định những yếu tố thất thường của thời tiết sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và việc vận hành hệ thống điện quốc gia, trước mùa mưa bão năm nay, EVN đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, cần chuẩn bị tốt công tác tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn đập, hồ chứa, công trình thủy điện, góp phần đảm bảo an toàn cho hạ du.  

Một số ảnh hưởng chính của El Nino và La Nina tới Việt Nam:

 

El Nino

La Nina

Nhiệt độ trung bình các tháng

Cao hơn bình thường, mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, phía Nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Bắc.

Thấp hơn bình thường, phía Bắc chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía Nam.

Lượng mưa

Thiếu hụt lượng mưa tại hầu hết các vùng trên cả nước (rõ rệt nhất là Bắc Trung Bộ)

Thiếu hụt lượng mưa chủ yếu ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.Tuy nhiên, lại gây ra lượng mưa vượt trung bình ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nam Bộ.

Số cơn bão trên biển Đông và ảnh hưởng đến nước ta

Ít hơn bình thường, khoảng 27%.Mùa bão kết thúc sớm hơn bình thường.

Nhiều hơn bình thường, khoảng 28%.Mùa mưa bão kết thúc muộn hơn bình thường.

(Nguồn: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP HCM)


  • 06/06/2016 01:11
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 6214