Gắn biển công trình Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa

Sáng 26/12/2011, tại thôn Đại Mão, xã Đại Thành, Huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) đã tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng Kỷ niệm 57 năm Ngày Truyền thống ngành Điện (21/12/1954 - 21/12/2011) cho công trình Trạm biến áp 500kV Hiệp Hòa.

Lãnh đạo EVN, NPT, Ban AMT và UBND huyện Hiệp Hòa gắn biển công trình - Ảnh: Quang Thắng

Đến thời điểm hiện nay,  Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa là trạm biến áp 500 kV lớn nhất và hiện đại nhất trong toàn quốc về công suất, quy mô cũng như công nghệ. Việc đưa Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa vào vận hành có ý nghĩa rất lớn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Trao đổi về công việc triển khai dự án, Đại diện Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung cho biết: Ban đầu Dự án được thiết kế đặt tại huyện Sóc Sơn-Tp.Hà Nội theo Quy hoạch điện V - Vị trí này tối ưu nhất về mặt hệ thống điện nhưng phải di chuyển rất nhiều nhà dân, đường hộ đê, đặc biệt là Bảo tàng lịch sử huyện Sóc Sơn… Trước những khó khăn đó, tỉnh Bắc Giang đã được chọn làm địa điểm xây dựng Trạm 500 kV Hiệp Hòa do Bắc Giang giáp với nhiều tỉnh thành như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương và cách TP Hà Nội 50 km. Địa hình thi công trạm thoáng, không ảnh hưởng đến qui hoạch phát triển kinh tế, chính trị và văn hóa của địa phương và thuận lợi cho việc đấu nối lưới điện quốc gia.

Trong quá trình thi công công trình vẫn vướng phải nhiều khó khăn như: Giá cả nguyên nhiên vật liệu và nhân công tăng đột biến do lạm phát, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cũng gặp trở ngại. Nhiều hạng mục và gói thầu của dự án sử dụng vốn vay thương mại và vốn tự có. Các nguồn vốn này lại không giải ngân được do tình hình lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng cao. Đặc biệt trong năm 2011 tần suất mưa nhiều tài Bắc Giang đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ công trình.

Tuy nhiên, sau hơn 20 tháng thi công (kể từ ngày 16/11/2011), công trình TBA 500 kV Hiệp Hòa đã hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành vượt 1,5 tháng so với tiến độ được giao. Công trình được Lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả và quyết định gắn biển công trình thi đua chào mừng Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập ngành Điện Việt Nam (21/12/1954-21/12/2011).

Chủ tịch Hội đồng quản trị NPT ông Đặng Phan Tường trao bằng khen cho các tập thể đã đạt thành tích xuất sắc trong triển khai Dự án TBA 500 kV Hiệp Hòa - Ảnh: Quang Thắng

Phát biểu tại lễ trao gắn biển công trình, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Trần Văn Ngọc – Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam đã đánh giá cao những nỗ lực vượt khó vươn lên của tập thể CBCNV Ban AMT nói riêng và NPT nói chung đã ngày đêm bám trụ sớm đưa công trình và vận hành. Đây  không chỉ là món quà có ý  nghĩa chào mừng ngày truyền thống mà còn đón chào năm mới 2012 hứa hẹn những điều tốt đẹp nhất.

Việc đóng điện đưa vào vận hành TBA 500kV Hiệp Hòa nhằm tiếp nhận nguồn điện năng từ các nhà máy thủy điện Tây Bắc như NMTĐ Sơn La, Nậm Chiến, Huội Quảng và các nhà máy nhiệt điện ở khu vực Đông Bắc như NM NĐ Quảng Ninh, Mông Dương hòa vào lưới điện Quốc gia.

Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa:

- Xây dựng trên diện tích 17 ha

- Được lắp đặt 02 MBA có tổng dung lượng 1.800 MVA và các thiết bị phân phối 500 kV, 220 kV, 35 kV

- Xây dựng 3 nhánh ĐZ 220 kV đấu nối vào trạm, trang bị hệ thống thông tin liên lạc, scada và trạm lặp quang Phù Yên.

- Tổng mức đầu tư của công trình trên 1.221 tỷ đồng.

 


  • 26/12/2011 04:04
  • Vũ Lam
  • 5445