Genco 1: Ổn định sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm

Tổng công ty Phát điện 1 (Genco1) vừa tổ chức hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2013. Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Hoàng Quốc Vượng tham dự hội nghị.

Theo các báo cáo tại hội nghị, sau 6 tháng đi vào hoạt động, Genco1 gặp không ít khó khăn trong quá trình tổ chức bộ máy quản lý, đầu tư xây dựng và ổn định sản xuất. Việc thanh toán tiền điện còn chậm khiến quá trình triển khai tạm ứng chi phí sản xuất cho các đơn vị thành viên cũng bị chậm trễ. Bên cạnh đó, quỹ đầu tư phát triển chưa được xây dựng đủ để đáp ứng cho các hoạt động sản xuất thiết yếu, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh.

Từ đầu năm 2013, Genco1 đã tiến hành triển khai kế hoạch đầu tư gần 18.000 tỷ đồng cho các dự án phát điện. Tuy nhiên, việc thu xếp nguồn vốn vay nước ngoài và trong nước tiến triển chậm dẫn đến tình trạng thiếu vốn so với kế hoạch. Điển hình nhất là dự án Cảng than Trung tâm Điện lực Duyên Hải bị triển khai chậm trễ vì lý do thiếu vốn.

Đại biểu tham dự hội nghị thảo luận về chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn trong quá trình mới đi vào hoạt động, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chung của Genco1 vẫn tương đối khả quan. Sản lượng của các nhà máy thủy điện hạch toán phụ thuộc trong quý 2 đều đạt mức cao và vượt quá kế hoạch được giao. Nhờ đó, tổng lượng điện sản xuất của Genco1 sau 6 tháng đầu năm 2013 được nâng lên mức 7,027 tỷ kWh, đạt 99% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, kết quả thực hiện tiết kiệm chi phí tại các đơn vị thành viên đều mang lại kết quả khả quan, giúp giảm thiểu lượng chi phí đáng kế trong hoạt động sản xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng cho biết: "Sau 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu tài chính của EVN khá tốt, giá bán điện đạt mức ổn định 1.471 đồng/ kWh. Đây là một trong những năm hiếm hoi mà 6 tháng đầu năm EVN không phải huy động sử dụng dầu để hỗ trợ cho việc phát điện, điều này giúp cho tình hình tài chính của Tập đoàn được cải thiện hơn. Nhiệm vụ của Genco 1 trong thời gian tới là phải sớm ổn định tổ chức, nghiên cứu, đánh giá và có chiến lược phát triển cơ sở vật chất để góp phần đảm bảo cho thị trường Điện được ổn định”.

Trong 6 tháng cuối năm, Genco1 tiếp tục triển khai công tác đảm bảo vận hành các nhà máy điện an toàn, duy trì sản lượng điện đạt kế hoạch đã đề ra. Lãnh đạo Genco1 cũng yêu cầu các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm túc yêu cầu tiết kiệm điện trong sản xuất. Các nhà máy điện tuân thủ chặt chẽ điều độ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, các nhà máy thủy điện cần sẵn sàng ở mức khai thác cao và tích nước trong những tháng cuối năm, đảm bảo phòng chống lụt bão hiệu quả trong mùa mưa bão. 


  • 08/07/2013 02:45
  • Điêu Dũng
  • 4174


Gửi nhận xét