Giờ trái đất 2014: Không chỉ tắt điện 1 giờ

Đúng 20g30 ngày 29/3, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám (Hà Nội), nghi lễ tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất 2014 đã được ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Hồng Hà - Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; ông John Nielsen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam thực hiện.

Hà Nội: Tắt đèn không chỉ một giờ

Với chủ đề “Hãy hành động để trái đất thêm xanh”, chiến dịch Giờ trái đất 2014 ở thành phố Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cộng đồng. Ngay từ 19g, hàng ngàn người đã có mặt trước tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám để cùng tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất.

Bạn Trịnh Minh Nguyệt - Tình nguyện Viên CLB Go Green hành trình xanh cho biết: "Chúng em đến đây từ rất sớm để tham gia, hưởng ứng. Đây là năm thứ 3 em tham gia chương trình Giờ trái đất. Hai năm đầu, em là tình nguyện viên, còn năm nay em tham gia với tư cách là điều phối viên của CLB. Giờ trái đất đã giúp em có thêm rất nhiều kiến thức về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Nếu trước đây, em cho rằng mình không xả rác ra môi trường là được, thì từ khi tham gia Giờ trái đất, em đã hiểu rằng: Không chỉ mình làm, mà còn phải vận động những người xung quanh mình, vận động cộng đồng cùng tham gia tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, năm 2014, Chiến dịch Giờ trái đất với thông điệp “Hãy hành động để trái đất thêm xanh” được thành phố Hà Nội hưởng ứng với nội dung tuyên truyền cùng tắt điện, cùng sẻ chia, tiết kiệm điện là thói quen của người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhằm vận động người dân và cộng đồng xây dựng hệ sinh thái xanh. Chiến dịch Giờ trái đất 2014 đã diễn ra trên địa bàn 29 quận, huyện với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, thu hút được đông đảo người dân, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp hưởng ứng, với những hành động thiết thực để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Thành phố Hà Nội cam kết không chỉ tắt điện trong một giờ mà sẽ thực hiện nhiều hành động thiết thực trong suốt cả năm như: Tắt thiết bị điện không cần thiết; sử dụng hợp lý nguồn nước, xả rác đúng nơi quy định… với tinh thần tự nguyện, tự giác.

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát động chiến dịch Giờ trái đất 2014 - Ảnh: Ngọc Tuấn.

Phát động chiến dịch Giờ trái đất 2014, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng kêu gọi: Tôi kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp hãy góp sức vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Hãy thể hiện sự cam kết của mình bằng hành động đơn giản: Tắt điện 1 giờ trong buổi tối ngày hôm nay và tiếp tục tắt đèn, tắt các thiết bị không sử dụng trong 365 ngày của năm.

Đúng 20g30, nghi thức tắt đèn ở thủ đô Hà Nội được các đại diện UBND thành phố; Bộ Công Thương; Đại sứ quán Đan Mạch, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên; EVN tiến hành thực hiện- Ảnh: Ngọc Tuấn.

Sau nghi thức tắt đèn do lãnh đạo các bộ, ngành và UBND TP Hà Nội thực hiện, các tòa nhà ở khu vực hồ Hoàn Kiếm như UBND Thành phố, tháp Rùa, các cao ốc gần nhà hát lớn, các cửa hàng... đều tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất.

Tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, trong ánh sáng của que phát sáng, hàng nghìn người đã cùng hô to khẩu hiệu: Giờ trái đất 2014: Hãy hành động để trái đất thêm xanh.

Que phát sáng được các bạn trẻ dùng trong Giờ trái đất 2014, thay cho dùng nến như trước đây - Ảnh: Ngọc Tuấn.

 

Tại thành phố Hội An

Đúng 20g30, toàn thành phố Hội An bắt đầu ngắt tất cả các thiết bị điện phát sáng, chỉ dùng nến và đèn dầu. Hàng nghìn người dân và du khách nô nức đổ về khu phố cổ Hội An tận hưởng vẻ đẹp lung linh của phố cổ trong sắc màu hoa đăng bồng bềnh trên dòng sông Hoài thơ mộng.

Thả đèn hoa đăng trong Giờ trái đất tại thành phố Hội An - Ảnh: CTV.

Tại một số địa điểm trong phố cổ đã tổ chức các hoạt động nghệ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian truyền thống như hô bài chòi, đập niêu… thu hút rất đông khán giả tham gia.

 

Tại TP. Hồ Chí Minh

Tại TP.HCM, sự kiện chính hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất Xanh 2014 diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM với sự tham gia của hơn 3.000 tình nguyện viên chương trình và nhiều hoạt động đa dạng.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại sự kiện chính năm nay, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó bí thư Thành ủy Thành phố - cho rằng chiến dịch Giờ trái đất Xanh 2014 là sự kiện có ý nghĩa, nhưng càng ý nghĩa hơn nếu toàn thể nhân dân thành phố, nhất là thanh thiếu niên tiếp tục duy trì tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng và hình thành thói quen sử dụng năng lượng bền vững.

Các tuyến phố trung tâm của TP.HCM tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất 2014 - Ảnh: CTV.

Đúng 20g30, toàn bộ hệ thống đèn điện tại sân khấu chính được tắt với lời kêu gọi mọi người cùng chung tay hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất Xanh 2014. Trên các tuyến đường chính trung tâm Quận 1, Quận 3, các nhà hàng lớn, quán cà phê, khách sạn, trung tâm mua sắm cũng đã tắt các thiết bị điện trang trí không cần thiết.

Theo bà Phùng Thị Ái Vân - Trưởng ban tổ chức chiến dịch Giờ trái đất Xanh 2014 tại TP.HCM, chiến dịch không đơn thuần là tắt điện một giờ, hay tắt điện những lúc có thể mà còn nhằm hướng đến, kêu gọi cộng đồng sử dụng các loại năng lượng thân thiện hơn với môi trường.

Theo thống kê từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), trong 60 phút tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết của chiến dịch Giờ trái đất 2014, tổng công suất hệ thống giảm được 431 MW. Tổng sản lượng điện tiết kiệm được chỉ trong một tiếng nâng cao ý thức tiết kiệm bằng việc tắt đèn lên tới 431.000 kWh, tương đương khoảng 650 triệu đồng.

 

 


  • 30/03/2014 08:44
  • Hồng Hoa - Ngọc Tuấn
  • 2531


Gửi nhận xét