Gỡ khó về vốn cho Quy hoạch điện VII

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa chủ trì cuộc  Ban Chỉ đạo nhà nước về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, đánh giá tình hình và tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai Quy hoạch điện VII.

Các bộ, ngành, các tập  đoàn là chủ đầu tư các dự án điện đã báo cáo, đánh giá kết quả triển khai các công việc liên quan, bao gồm xây dựng cơ chế đặc thù cho các dự án, rà soát tính toán phát triển phụ tải, cân bằng công suất và phụ tải , đồng bộ các công trình nguồn và lưới, tình hình các dự án điện cấp bách cho các vùng kinh tế, đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Các báo cáo cũng đề cập tới các vấn  đề liên quan giá bán điện, giá truyền tải điện, đặc biệt là tiến độ các dự án nguồn, lưới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Sông Đà… cũng như các dự án điện BOT, tư nhân.

GHọp Ban chỉ đạo nhà nước về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia - ảnh NL

Năm 2012, việc triển khai thực hiện Quy hoạch điện VII cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra. Ước tính, công suất nguồn tăng thêm 2.300 MW, phù hợp với nhu cầu tăng trưởng phụ tải, hàng trăm công trình lưới mới đã hoàn thành giúp giải toả công suất nguồn, nâng cao khả năng truyền tải Bắc – Nam và chống quá tải khu vực.

Tuy nhiên, việc thực hiện Quy hoạch tiếp tục gặp khó khăn về vốn. Đây cũng là vấn đề nổi cộm được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh khi chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy triển khai các dự án trong thời gian tới. Theo Phó Thủ tướng, hầu hết các dự án nguồn và lưới đều đang gặp khó trong huy động vốn đầu tư và điều này cần được các cơ quan chức năng xem xét, có giải pháp xử lý với từng dự án.

Đặc biệt, việc triển khai các dự án lưới còn khó khăn hơn do liên quan vấn đề giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo nhà nước cần quan tâm, tập trung hơn nữa trong chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bộ Công Thương khẩn trương cập nhật tình hình phát triển phụ tải, rà soát tình hình triển khai các nguồn điện trên toàn quốc và tính toán lại cân bằng cung cầu điện, hoàn thiện các đề án liên quan đến các loại năng lượng mới, năng lượng tái tạo, phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho ý kiến xử lý cụ thể đối với một số vấn đề trong các dự án nhiệt  điện khí  cấp bách, đầu tư cung cấp điện tại các huyện đảo, hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh, xây dựng mô hình quản lý hiệu quả, an toàn các hồ, đập…

 


  • 03/11/2012 05:15
  • Theo Chinhphu.vn
  • 3440


Gửi nhận xét