Hệ thống điện Việt Nam cần phát triển theo chiều sâu

Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An tại Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý kỹ thuật – an toàn năm 2018 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 20/3.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ trụ sở Tập đoàn tại Hà Nội đến tất cả các tổng công ty/công ty, các trung tâm điều độ hệ thống điện, ban quản lý dự án trực thuộc Tập đoàn trên toàn quốc, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Dương Quang Thành và Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An. 

Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Quy mô hệ thống điện Việt Nam hiện nay đã đứng thứ 2 Đông Nam Á và thứ 30 trên thế giới - theo Tổng Giám đốc Đặng Hoàng An.

Tổng công suất đặt của toàn hệ thống tính đến hết năm 2017 là 45.253 MW. Trong đó, các nhà máy do EVN quản lý chiếm trên 62% tổng công suất này.

Về lưới điện, khối lượng đường dây 500 kV khoảng 7.500 km, đường dây cấp 110 - 220 kV trên 35.500 km, đường dây trung - hạ áp trên 440.000 km.

Trong những năm qua, cùng với việc phát triển hệ thống điện theo chiều rộng nhằm đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước, EVN cũng đã có nhiều chỉ đạo để phát triển hệ thống theo chiều sâu để ngày càng nâng cao chất lượng điện năng, giảm thời gian mất điện bình quân của khách hàng giảm. Điển hình như điều hành hệ thống qua SCADA, xây dựng các trạm biến áp không người trực, các trung tâm điều khiển từ xa,...

Khẳng định công tác quản lý kỹ thuật – an toàn còn rất nhiều việc phải làm, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đề nghị người đứng đầu mỗi đơn vị cần phải tăng cường năng lực quản lý, gắn trách nhiệm của các cấp lãnh đạo trong việc quán triệt chủ trương, ý chí của Tập đoàn về các mục tiêu kế hoạch 5 năm 2016-2020 và kế hoạch từng năm đến mỗi một cán bộ công nhân viên. Bên cạnh đó, cần phải nâng cao kỷ luật vận hành, rèn luyện phong cách vận hành chuyên nghiệp. 

Hội nghị phiên toàn thể về công tác quản lý kỹ thuật - an toàn năm 2018 tại đầu cầu trụ sở EVN, sáng 20/3

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Hải Hà – Trưởng ban Kỹ thuật - Sản xuất EVN cho biết công tác điều hành hệ thống điện của EVN đã được đảm bảo trong năm 2017. Tuy nhiên, vẫn xảy ra sự cố tại một số nhà máy nhiệt điện than, lưới điện truyền tải trong thời điểm nắng nóng vẫn rơi vào tình trạng đầy và quá tải tại một số khu vực.

Trong công tác an toàn, theo ông Đại Ngọc Giang – Phó trưởng Ban An toàn EVN, đến hết năm 2017, toàn quốc còn tồn tại 3.220 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (đã giảm 1.499 vụ so với năm 2016). Năm 2018, mục tiêu đặt ra của EVN là tiếp tục giảm 20% số vụ vi phạm này và không để phát sinh vi phạm mới. 

Chiều cùng ngày, Hội nghị được chia thành 4 phân ban: Nhiệt điện, thủy điện, lưới điện 110-500 kV, lưới điện phân phối để các đơn vị thảo luận và tìm giải pháp hiệu quả nhất trong công tác quản lý kỹ thuật và an toàn trong năm 2018.