Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VI

Trong hai ngày 21 và 22/5/2015, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Hội Đo lường Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VI.

Hội nghị được tổ chức dưới bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tham dự có ông Nguyễn Quân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ;  lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cùng đại diện đến từ các cơ quan quản lý, nghiên cứu khoa học và doanh nghiệp. Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đã tham dự, đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

30 năm qua (1985 - 2015), đã có 5 Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc được tổ chức. Hoạt động nghiên cứu về đo lường đã được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, Việt Nam đã hình thành được hệ thống chuẩn đo lường từ trung ương, các bộ ngành đến chi cục tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng các tỉnh, thành phố trong cả nước. Các kết quả nghiên cứu về đo lường đã được ứng dụng vào nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành mũi nhọn như điện - điện tử, bưu chính viễn thông, khai thác dầu khí, cơ khí chế tạo, y tế, bảo vệ môi trường…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân cho biết: Trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, khoa học công nghệ của Việt Nam đang đứng trước nhiều thời cơ thuận lợi, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức lớn. Khó khăn thách thức đầu tiên đó chính là sự thay đổi về tư duy đối với những người làm khoa học công nghệ. 

Hội nghị lần này chính là cơ hội để đánh giá lại hoạt động của ngành đo lường trong 5 năm vừa qua, đặc biệt sau khi có Luật đo lường, một trong 3 luật của lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. 

Ông Nguyễn Quân - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ: Hội nghị Khoa học Kỹ thuật Đo lường toàn quốc lần thứ VI chính là cơ hội để đánh giá lại hoạt động của ngành đo lường trong 5 năm vừa qua. Ảnh: Vương Thủy

Là một trong những đơn vị đã xây dựng được một hệ thống quản lý thiết bị đo đếm điện năng thống nhất, xuyên suốt, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phục vụ bán điện cho hơn 21 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc với gần 1500 kiểm định viên đo lường và hơn 1000 thiết bị, phương tiện kiểm định đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chứng nhận, chỉ định thực hiện hoạt động kiểm định.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, với những kết quả đã đạt được, Tập đoàn Điện lực Việt Nam tin tưởng sẽ ngày càng phát triển ổn định bền vững, thực hiện tốt công tác quản lý đo đếm điện năng, nhằm đảm bảo sự khách quan, công bằng, minh bạch trong quá trình mua bán điện giữa ngành Điện và khách hàng, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vương Thủy

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho các báo cáo chuyên đề như những vấn đề chung về đo lường; đo lường cơ - quang học, âm thanh và rung động; đo lường điện - điện tử và xử lý tín hiệu; đo lường nhiệt và thuỷ khí động lực học; đo lường hoá lý, sinh y, bức xạ ion hoá, y sinh và môi trường; đo lường điều khiển và tin học công nghiệp.


  • 22/05/2015 03:39
  • Vương Thủy
  • 6877


Gửi nhận xét