Hội nghị Phổ biến quy định pháp luật về an toàn điện

Chiều 8/9, tại trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung (Đà Nẵng), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị phổ biến quy định pháp luật về an toàn điện. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các công ty điện lực.

Tham dự hội nghị, có ông Trịnh Văn Thuận – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; lãnh đạo các phòng thuộc Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.

Về phía EVN, có ông Đinh Thế Phúc – Thành viên HĐTV EVN; lãnh đạo Ban An toàn EVN; lãnh đạo các tổng công ty, các đơn vị thành viên thuộc EVN.

Ông Trịnh Văn Thuận – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trịnh Văn Thuận – Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp cho biết, cùng với công tác quản lý kỹ thuật nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, công tác quản lý an toàn luôn được các ngành, các cấp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chú trọng và ngày càng đi vào nề nếp. Việc tuân thủ các quy định của pháp luật về an toàn điện luôn được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Dù vậy, vẫn còn có các vụ tai nạn điện xảy ra tại các tỉnh, thành phố. Nguyên nhân hầu hết các vụ tai điện do vi phạm khoảng cách hành lang an toàn, vi phạm quy trình công tác, mất an toàn sử dụng điện sau công tơ…

Cũng theo ông Trịnh Văn Thuận, trong bối cảnh hệ thống pháp luật về an toàn nói chung và an toàn điện nói riêng đã được hoàn thiện theo hướng ngày càng chặt chẽ hơn, thì việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới cho đối tượng cán bộ quản lý công tác an toàn tại các đơn vị là hết sức cần thiết để thực thi một cách hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Ông Đinh Thế Phúc - Thành viên HĐTV EVN phát biểu từ đầu cầu trụ sở Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Hà Nội)

Bên cạnh việc phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới, Hội nghị Phổ biến quy định pháp luật về an toàn điện cũng là diễn đàn để cơ quan quản lý nhà nước các cấp lắng nghe, tiếp nhận ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực thi các quy định về an toàn điện. Từ đó, tổng hợp, rà soát, trình lên Bộ Công Thương, Chính phủ để kịp thời sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn hoạt động.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp tại Đà Nẵng

Phát biểu tại hội nghị, ông Đinh Thế Phúc – Thành viên HĐTV EVN nhấn mạnh, những năm qua, công tác an toàn điện luôn được EVN và các đơn vị đặc biệt quan tâm. Hằng năm, ngoài việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, EVN và các đơn vị đều tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức.

Ông Đinh Thế Phúc khẳng định, các nội dung trong Hội nghị Phổ biến quy định pháp luật về an toàn điện rất thiết thực. Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức cho người quản lý, người làm công tác an toàn điện nắm vững hơn những văn bản pháp luật mới, hình thành thói quen học tập, tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật về an toàn điện. Đây cũng là dịp trao đổi, đề xuất tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong thực thi pháp luật lĩnh vực về an toàn điện, từ đó xác định, đề xuất giải pháp hoàn thiện và hạn chế tối đa tai nạn và sự cố điện.

Lãnh đạo EVN cũng cảm ơn sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố với EVN và các đơn vị của EVN trong thời gian qua.

Tham dự hội nghị, các đại biểu đã được đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp phổ biến nội dung Nghị định 51/2020/NĐ-CP ngày 21/4/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về An toàn điện; Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện; Thông tư số 05/2021/TT-BCT ngày 2/8/2021 quy định một số nội sung chi tiết về An toàn điện; Thông tư số 13/2022/TT-BCT ngày 25/8/2022, bãi bỏ khoản 6 Điều 7 Thông tư số 05/2021/TT-BCT.

Hội nghị cũng đã thảo luận, giải đáp, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về an toàn điện và an toàn điện sau công tơ; giải đáp vướng mắc liên quan đến Quy trình an toàn điện trong EVN, tài liệu huấn luyện an toàn điện.