Hội thảo Dự thảo Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại khu vực miền Trung

Tiếp sau buổi Hội thảo Dự thảo Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại Hà Nội ngày 22/9, Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiếp tục tổ chức buổi Hội thảo tại Đà Nẵng ngày 23/9. Tới dự hội thảo có đại diện Sở Công Thương của các tỉnh miền Trung, đại diện Hội Nông dân, Hội bảo vệ người tiêu dùng tại miền Trung, đại diện của các cơ quan thông tấn báo chí tại miền Trung.

Tại Hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày những nội dung cơ bản của Dự thảo Đề án trên cơ sở nghiên cứu, đối chiếu với các nước trong khu vực cũng như dựa trên sự phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Nội dung của Đề án tập trung vào việc đề xuất các phương án cơ cấu biểu giá điện. Theo đó, phương án 1: Giữ nguyên 6 bậc như hiện hành; phương án 2: Quy định một mức biểu giá điện sinh hoạt (đồng giá); phương án 3: Rút gọn biểu giá điện sinh hoạt bậc thang từ 6 bậc xuống 3 bậc hoặc 4 bậc; phương án 3 gồm 5 kịch bản: 4 kịch bản giá điện 3 bậc thang và 1 kịch bản 4 bậc thang.

Các phương án được xây dựng nhằm đưa ra nhiều sự lựa chọn hơn, để có một biểu giá điện đơn giản, công khai, minh bạch; đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện ở nước ta, tạo thuận lợi trong quản lý, theo dõi, kiểm tra của người sử dụng điện; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, thực hiện lộ trình để đưa cơ cấu biểu giá điện phù hợp với các bước phát triển của thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, tiến tới vận hành giá điện theo cơ chế thị trường.

Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện được thiết kế tuân thủ theo các nguyên tắc: Thực hiện cải tiến cơ cấu biểu giá có gắn với việc sắp xếp lại mức giá cho phù hợp với cơ cấu của biểu giá điện cải tiến nhưng không tăng giá bán điện bình quân, không tăng doanh thu của ngành điện; giảm bù chéo giữa các đối tượng khách hàng, thu hẹp khoảng cách giá áp dụng tương ứng từng bậc thang, hạn chế đến mức thấp nhất việc xáo trộn các mức giá cụ thể.

Các đại biểu tham dự Hội thảo tại Đà Nẵng. Ảnh: CAND

Trên cơ sở trình bày của đơn vị tư vấn, các đại biểu khách mời đã tham gia tích cực và có những góp ý xác đáng để cải tiến "Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện". Đa số các ý kiến đồng tình với giá điện bậc thang lũy tiến, nhưng cần giảm bớt số bậc giá để phù hợp với thực tế. Đồng thời, các đại biểu cũng đề xuất xem xét phương án 3 trên nguyên tắc đảm bảo không làm ảnh hưởng tới người nghèo, người có thu nhập thấp.

Đại diện Sở Công Thương Đăk Nông không đồng ý với phương án một giá, đề nghị xem xét phương án đưa biểu giá điện về 3 hoặc 4 bậc. Tuy nhiên, cần cân nhắc mức giá giữa các bậc thang hợp lý hơn để đảm bảo quyền lợi giữa các đối tượng, đặc biệt là người tiêu dùng có thu nhập thấp, các hộ nghèo.

Chia sẻ ý kiến trên, ông Đặng Phước Hiền - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cũng cho rằng, phải cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để phù hợp với thực tế, đề nghị đơn vị tư vấn xem xét kịch bản 1 của phương án 3, giảm thiểu số bậc để giảm bù chéo giữa các nhóm đối tượng sử dụng điện.

Ông Vũ Văn Thắm – Chủ tịch Hội nông dân Quảng Nam đồng tình với kịch bản 5 của phương án 3, đồng thời kiến nghị xem xét giảm giá ở mức thấp nhất đối với người dùng từ dưới 50 kWh trở xuống.

Sau 2 hội thảo tại Hà Nội và Đà Nẵng, Cục Điều tiết Điện lực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức buổi Hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh để tiếp nhận ý kiến của các chuyên gia và người dân  khu vực miền Nam về Dự thảo Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.


  • 24/09/2015 11:37
  • Nhã Uyên
  • 3321


Gửi nhận xét