Lào Cai: Điều chỉnh DR phi thương mại, khách hàng và ngành Điện cùng có lợi

Trong bối cảnh nắng nóng gay gắt và nhu cầu điện tăng cao, việc đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa hè năm 2024 trở thành một nhiệm vụ quan trọng. Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều biện pháp nhằm cải thiện hệ thống lưới điện và vận động các khách hàng lớn tham gia tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện (DR) phi thương mại.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho tất cả khách hàng trên địa bàn, Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã tiến hành làm việc với các khách hàng sản xuất lớn. Các doanh nghiệp này được khuyến khích tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) nhằm giảm tải trong thời gian cao điểm.

Ông Hà Văn Anh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Công ty đã lập danh sách và mời các khách hàng tiêu thụ năng lượng lớn, từ 1 triệu kWh trở lên, tham gia chương trình DR. Đến nay, 70 khách hàng thuộc nhóm (công nghiệp, xây dựng, thương nghiệp, khách sạn,nhà hàng) đã ký hợp đồng tham gia, cam kết dịch chuyển phụ tải ra khỏi khung giờ cao điểm, với tiềm năng tiết giảm công suất đạt 62,211 MW.

Công ty TNHH MTV TraphacoSapa là một trong 70 doanh nghiệp tại Lào Cai đã ký cam kết tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) năm 2024. Với mức tiêu thụ điện hàng tháng khoảng 90.000 kWh, công ty đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể để giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao hiệu quả kinh tế. Để đạt được mục tiêu này, TraphacoSapa đã điều chỉnh giờ sản xuất nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản phẩm.

Ông Phan Văn Chính, đại diện của TraphacoSapa, cho biết Công ty đã đầu tư gần 50 tỷ đồng vào hệ thống dây chuyền công nghệ và nhà máy sản xuất. Khoản đầu tư này giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất và tiết kiệm năng lượng. Hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại không chỉ tối ưu hóa sản xuất mà còn giảm lượng điện tiêu thụ. Bên cạnh đó, TraphacoSapa cũng thay thế thiết bị chiếu sáng cũ bằng bóng đèn tiết kiệm điện và tận dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên.

“Chúng tôi đang nỗ lực tiết kiệm từ 3-5% lượng điện tiêu thụ hàng tháng,” ông Chính chia sẻ.

Công nhân Điện lực TP Lào Cai đang trao đổi với đại diện TraphacoSapa về các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty CP DAP số 2 – Vinachem, với Nhà máy sản xuất phân bón DAP có công suất 330.000 tấn/năm, cũng đã thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Phó Tổng giám đốc, ông Nguyễn Văn Tú chia sẻ: “Trong những năm qua Công ty đã thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như tuyên tuyền nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tới tất cả CBCNV từ đó tạo được thói quen tiết kiệm điện vì cộng đồng và tiết giảm chi phí diện năng tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.  Xây dựng phương án trên cơ sở rà soát, đánh giá lại tất cả phụ tải điện, lập biểu đồ tiết giảm phụ tải sử dụng điện khối hành chính tiết kiệm trên 5%, khối sản xuất tiết kiệm trên 2% và thường xuyên giám sát, kiểm tra thực hiện của các đơn vị, người lao động. Năm 2023 tiết kiệm được 1,07 triệu kWh, kế hoạch tiết kiệm điện năm 2024 là 1,5 triệu kWh”.

Bên cạnh việc vận động các khách hàng lớn tham gia ký kết DR phụ tải, Công ty Điện lực Lào Cai cũng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân. Các biện pháp khuyến nghị bao gồm hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm (11-14 giờ và 18-22 giờ), điều chỉnh nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên và sử dụng hợp lý các thiết bị điện...

Công ty còn hướng dẫn khách hàng cách tra cứu dữ liệu tiêu thụ điện qua website chăm sóc khách hàng và ứng dụng CSKH EVNNPC. Khách hàng có thể ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng và điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý, phát hiện bất thường trong quá trình sử dụng điện.

Chương trình DR (Demand Response) không chỉ giới hạn ở các khách hàng lớn mà còn được mở rộng ra cho các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt tại các TBA công cộng.  PC Lào Cai đã lên kế hoạch triển khai chương trình này, thể hiện sự linh hoạt và đổi mới trong quản lý nhu cầu điện.

Với những giải pháp đồng bộ và sự hợp tác từ các khách hàng, Công ty Điện lực Lào Cai đã và đang nỗ lực đảm bảo lưới điện hoạt động an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng, phục vụ sự phát triển kinh tế xã hội và an ninh chính trị trên địa bàn. Những biện pháp này không chỉ giúp chống quá tải hệ thống lưới điện trong mùa nắng nóng mà còn góp phần vào việc sử dụng điện năng hiệu quả và bền vững.


  • 20/06/2024 03:04
  • Nguyễn Hiền
  • 226