Lưu ý khi chọn mua máy chiếu

Hiện nay, máy chiếu (projector) là công cụ hỗ trợ khá phổ biến trong doanh nghiệp, trường học, gia đình… Tuy nhiên, trước khi chọn mua máy chiếu bạn nên chú ý một số điểm sau:

- Xác định mục đích sử dụng:

Có 4 loại hình ảnh có thể trình chiếu trên một máy chiếu: Dữ liệu, video, hình ảnh, trò chơi. Tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng, bạn có thể lựa chọn loại máy chiếu phù hợp.

- Lựa chọn công nghệ: Trên thị trường Việt Nam hiện phổ biến 2 loại công nghệ: DLP và LCD.

+ Máy chiếu sử dụng công nghệ DLP: Làm giảm hiệu ứng “ca-rô” (lưới) nên hình ảnh và video hiển thị mịn hơn, đồng thời tạo độ tương phản cao hơn cao. Ưu điểm là gọn nhẹ và dễ di chuyển do ít các bộ phận cấu thành. Nhược điểm là thường tạo hiệu ứng “cầu vồng”. Dòng sản phầm này phù hợp với việc xem phim, video.

+ Máy chiếu sử dụng công nghệ LCD: Cho độ bão hòa màu sắc cao và hiệu quả ánh sáng tốt, vì thế hình ảnh hiển thị có cảm giác trung thực. Nhược điểm là máy to, nặng. Tuy nhiên, các model mới hiện nay đã khắc phục được nhược điểm này.

- Thông số kỹ thuật:

+ Độ sáng:  Được đo bằng lumerns, chỉ số này càng cao thì máy chiếu càng sáng, thường nằm trong khoảng 650 – 5.000 lumerns. Máy chiếu dưới 1.000 lumerns thường rẻ và thường được dùng trong phòng tối. Từ 2.000 lumerns trở lên thích hợp cho phòng họp, lớp học… Mức tốt nhất của độ sáng phụ thuộc vào lượng ánh sáng xung quanh, kích thước của hình ảnh và chất lượng màn chiếu sử dụng.

+ Độ phân giải: Là thông số quyết định chất lượng hình ảnh. Trên thị trường hiện có 2 độ phân giải phổ biến là SVGS (800 x 600 pixel) phù hợp với việc thuyết trình và XGA (1.024 x 768 pixel) thích hợp nhất cho việc trình chiếu video. Ngoài ra, độ phân giải lớn hơn phục vụ cho phòng chiếu phim hoặc sân khấu.

+ Độ tương phản: Là tỷ số giữa độ sáng của vùng sáng nhất với tối nhất của một máy chiếu xuất ra. Độ tương phản càng cao, màu sắc càng sống động, trung thực.

+ Trọng lượng: Máy chiếu càng nhẹ càng đắt tiền. Với công nghệ sản xuất hiện đại, các máy chiếu hiện nay có trọng lượng khá nhỏ, từ 1,8 – 3,5 kg.

+ Khả năng kết nối: Các loại cổng và số lượng kết nối máy chiếu hỗ trợ; có máy hỗ trợ mạng LAN, kết nối không dây, HDMI….

- Hỗ trợ âm thanh và 3D:

+ Không phải tất cả máy chiếu đều bao gồm tính năng phát âm thanh. Vì vậy, trong trường hợp cần sử dụng âm thanh cho các bài thuyết trình hoặc xem video thì nên mua máy tích hợp cổng kết nối đầu ra audio.

+ Máy chiếu có chương trình 3D hiện chưa nhiều và giá còn khá đắt. Nếu không thật cần thiết thì không nên chọn loại này.

- Khoảng cách máy chiếu hỗ trợ:

Một máy chiếu có thể chiếu hình ảnh rộng khoảng 2 m ở khoảng cách xa từ 4 – 5 m. Những dòng máy chiếu cao cấp có khả năng chiếu hình ảnh lớn lên màn hình dù cho nó được đặt ở khá gần màn chiếu.

- Xác định thương hiệu phù hợp với túi tiền:

+ Có thể chọn một trong các thương hiệu sau: Panasonic, Samsung, Otoma, Sanyo…

+ Giá cả của máy chiếu có sự chênh lệch lớn, tùy thuộc theo nhãn hiệu, chức năng, thông số kỹ thuật.

- Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm:

+ Tính tiện dụng khi lắp đặt và trình chiếu.

+ Màn chiếu.

+ Tuổi thọ của bóng đèn và các loại máy chiếu có menu thân thiện với người sử dụng. Tốt nhất, nên chọn những hãng có đồ thay thế hoặc có cửa hàng đại diện ở Việt Nam.

+ Chế độ bảo hành: từ 1 – 3 năm.

                                                                                                                           Tư vấn: Công ty thiết bị nghe nhìn Zodiac


  • 23/11/2011 02:00
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề Thế giới điện
  • 30942


Gửi nhận xét